0985.456.616

Thứ 3, 16/10/2018

htnndlllcc

Home Bạn đọc - Pháp luật Bài học đáng nhớ khi tham giao thông

Bài học đáng nhớ khi tham giao thông

Theo Cáo trạng: Khoảng 19 giờ ngày 16/9/2017, Trần Sơn là lái xe của Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Đoàn Xuân điều khiển xe ô tô 45 chỗ ngồi từ bến xe Yên Nghĩa về Hải Phòng. Khi gần đến ngã tư thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên (giao cắt giữa đường ĐH19, đường ĐT385 với Quốc lộ 5) nằm trong khu vực đông dân cư, Sơn quan sát thấy đèn tín hiệu giao thông đang là đèn xanh nên tiếp tục cho xe đi thẳng với tốc độ 64-65 km/giờ. Cùng thời điểm này, quân nhân Nguyễn Văn Đức (là thợ sửa chữa vũ khí, tại Xưởng sửa chữa thuộc Cục Kỹ thuật, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) điều khiển xe mô tô đi theo hướng từ đường ĐH19 cắt ngang qua Quốc lộ 5. Khi qua gần hết ngã tư, Sơn mới phát hiện xe mô tô của quân nhân Đức rẽ vào làn đường hướng đi cùng chiều với mình nhưng không kịp xử lý. Do đang chạy với tốc độ nhanh nên xe ô tô của Sơn đã đâm vào xe mô tô của quân nhân Đức làm anh Đức bị cuốn vào gầm xe ô tô, xe mô tô bị đẩy đi về trước 32,6m. Ngay sau đó, Sơn xuống xe đưa anh Đức đi cấp cứu tại bệnh viện Đức Giang nhưng anh Đức đã tử vong hồi 21 giờ 45 phút cùng ngày. Sau khi xảy ra sự việc, Sơn cùng gia đình đã chủ động đến thăm viếng; bị cáo và Chi nhánh công ty đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình quân nhân Đức tổng số tiền 150.000.000 (Một trăm năm mươi triệu) đồng.plky3t3


Vụ án này đã được Tòa án quân sự Khu vực 1, Quân khu 3 đưa ra xét xử ngày 10/5/2018. Qua xem xét các chứng cứ và quá trình xét hỏi tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xác định: Hành vi của bị cáo Trần Sơn là nguy hiểm, vi phạm quy định về tốc độ điều khiển xe cơ giới tại khoản 11 Điều 8, khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ và Điều 6 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, kết luận giám định pháp y về tử thi quân nhân Nguyễn Văn Đức cũng cho thấy trong máu có hàm lượng Ethanol ở mức 247,6mg/100ml máu, do vậy đã vi phạm quy định tại khoản 8, Điều 8 và khoản 3, Điều 24 Luật Giao thông đường bộ.

 

Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra; các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; nhân thân và hoàn cảnh gia đình của bị cáo. Hội đồng xét xử Tòa án quân sự Khu vực 1, Quân khu 3 đã tuyên phạt bị cáo Trần Sơn 18 (mười tám) tháng cải tạo không giam giữ về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1, Điều 202 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

 

Như vậy, chỉ vì sự chủ quan, không chấp hành quy định về tốc độ và khoảng cách khi tham gia giao thông mà Trần Sơn đã phải trả giá cho những sai lầm của mình. Qua đây cũng là bài học cho bất kỳ ai khi đã ngồi sau tay lái, cần chú ý có chừng mực trong việc sử dụng rượu, bia cũng như tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết khác về Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình và những người xung quanh.

*Tên nhân vật đã được thay đổi

Ng. Mai