1

Thứ 2, 19/02/2018

hoctapvltbh

cmnmmm20188

Quay về Bạn đang ở trang: Home Bạn đọc - Pháp luật Trả giá cho hành vi bất cẩn

Trả giá cho hành vi bất cẩn

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 12 - 01 - 2015, Huỳnh Tấn Hải, sinh 1994, trú tại tỉnh Gia Lai được Công ty TNHH Bảy Lang thuê điều khiển xe ô tô khách giường nằm 38 chỗ, nhãn hiệu THACO, từ bến xe Đức Long (Gia Lai) theo Quốc lộ 14 đi thành phố Hồ Chí Minh. Đến khoảng 18 giờ 55 phút cùng ngày, xe chạy đến địa phận huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, phát hiện cành cây nằm giữa phần đường bên phải, báo hiệu phía trước có chướng ngại vật. Hải đánh lái sang phần đường bên trái để tránh cành cây. Khi bánh trước leo lên gờ giữa đường để sang trái, thì cùng lúc, Lê Minh Thương điều khiển xe mô tô chở Phạm Ngọc Thái lưu thông theo hướng Đắc Lắc - Gia Lai cũng đi đến. Khi khoảng cách giữa xe ô tô và mô tô là 10m, Hải đạp phanh và đánh lái sang trái để tránh xe mô tô, nhưng do xe chạy với tốc độ cao, khoảng cách gần nên đầu xe ô tô đâm vào phía bên trái xe mô tô và đẩy đi một đoạn 15m thì dừng lại. Hậu quả, xe mô tô hư hỏng nặng, anh Thương và anh Thái bị tử vong.plky3t3


Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định: Hành vi do bị cáo Huỳnh Tấn Hải gây ra là rất nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm tới trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại tính mạng và tài sản của người khác. Bị cáo Huỳnh Tấn Hải đã vi phạm Điểm x, Khoản 2, Điều 17 (Luật Giao thông đường bộ). Đó là “Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước”. Trong vụ án này, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Hậu quả hai người chết do hành vi phạm tội của bị cáo được xác định là tình tiết tăng nặng “gây hậu quả rất nghiêm trọng”. Mặt khác, trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra xác định, khi điều khiển xe ô tô, bị cáo đã tắt nguồn điện thiết bị giám sát hành trình, nhằm tránh sự quản lý của cơ quan chức năng và cảnh báo về tốc độ. Điều này cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo rất kém. Vì vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật.

 

Tuy nhiên, sau khi phạm tội, bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải và tự nguyện sửa chữa xe mô tô, tích cực bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại với số tiền hàng chục triệu đồng. Do vậy, sau khi xem xét, cân nhắc, tính đến các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng Xét xử áp dụng Điểm đ, Khoản 2, Điều 202 và Điểm b, p, Khoản 1, Điều 46 (Bộ Luật Hình sự), xử phạt bị cáo Huỳnh Tấn Tài 42 tháng tù và áp dụng Khoản 5, Điều 202 (Bộ Luật Hình sự) cấm bị cáo hành nghề lái xe 03 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

 

Vụ án khép lại, nhìn bị cáo lầm lũi theo công an dẫn giải về trại giam để thụ án những người tham dự phiên tòa đều tiếc nuối cho bị cáo chỉ vì những giây phút bất cẩn mà phải trả giá quá đắt.

                                                                                                Mai Thủy



 

dctttt74nhdprrr