1

Thứ 5, 14/12/2017

Quay về Bạn đang ở trang: Home Chính trị - Xã hội Biến áp lực thành động lực

Biến áp lực thành động lực

Đến Trường Cao đẳng nghề số 3, hỏi về phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, ai cũng biết đến Thiếu tá Cao Bá Ry, Trưởng Khoa Công nghệ ô tô - người đã sở hữu và đồng sở hữu 24 sáng kiến cải tiến mô hình học cụ, phục vụ cho công tác giảng dạy của nhà trường.ntdmskkkkk



ntdmskkkkk

Thiếu tá Cao Bá Ry đang giới thiệu với các thầy giáo trong Khoa về ứng dụng “Mô hình hệ thống điều hòa không khí” trong giảng dạy

 

Chia sẻ về quá trình nghiên cứu sáng kiến, Thiếu tá Ry cho biết: “Năm 2012, là năm đổi mới mạnh mẽ công tác giảng dạy, từ phương pháp dạy truyền thống, nhà trường chuyển sang phương pháp dạy tích hợp. Đổi mới phương pháp giảng dạy, cũng đặt ra yêu cầu phải đổi mới mô hình học cụ, chứ không thể có chuyện “râu ông nọ, cắm cằm bà kia”. Thực tế đó, vừa là áp lực, lại vừa trở thành động lực, thôi thúc tôi và đội ngũ cán bộ, giáo viên trong khoa bắt tay vào nghiên cứu sáng kiến. Ban đầu gặp không ít khó khăn như, kinh phí hạn hẹp, tư duy của phương pháp dạy truyền thống tạo nên sự trì trệ... Bản thân nhiều đêm không ngủ, chỉ đấu tranh tư tưởng để vượt lên chính mình mà sao khó vậy? Là người đứng mũi, chịu sào của khoa, mình không tiếp nhận, đổi mới công nghệ thì không ổn? Tiếp đến, là nếu không làm sáng kiến thì lấy gì để triển khai phương pháp dạy tích hợp? Những câu hỏi đó liên tiếp nảy ra trong đầu và tôi chủ động đem những suy nghĩ ấy bàn bạc với cán bộ, giáo viên trong khoa. Có những người tham gia bàn luận mang tính chất chiếu lệ, có người thực sự tâm huyết, cuối cùng tôi trao đổi, bàn bạc và đi đến thống nhất với đồng chí bí thư chi bộ khoa, đưa nội dung này vào nghị quyết lãnh đạo, xác định đó là một tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm. Đây là những yếu tố xác lập nên quyết tâm nghiên cứu sáng kiến của tập thể cán bộ, giáo viên Khoa Công nghệ ô tô và nó thực sự biến áp lực thành động lực”.


Được chứng kiến một lớp học thực hành trên mô hình “hệ thống phanh ABS”, khi hỏi một em sinh viên và nhận được câu trả lời: “vừa học lý thuyết, kết hợp với thực hành trên mô hình do thầy Ry nghiên cứu và cải tiến, chúng em thấy dễ hiểu hơn nhiều”. Chia sẻ về mô hình này, Thiếu tá Ry, cho biết: “Mô hình mô phỏng toàn bộ cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống phanh ABS lắp trên xe TOYOTA Camry 2.4 rất thuận tiện cho công tác giảng dạy. Thực tế, hệ thống lắp trên xe thật có nhiều bộ phận bị che khuất, khó nhìn, lắp đặt ở nhiều vị trí nên người học khó quan sát. Mô hình ra đời giúp học sinh, sinh viên (HSSV) quan sát được quá trình làm việc thực tế của hệ thống. Khi áp dụng vào công tác giảng dạy, HSSV nắm được nội dung bài giảng ngay trên lớp, nhận biết cấu tạo, nguyên lý hoạt động hệ thống phanh ABS một cách nhanh chóng, chính xác; tạo điều kiện thuận lợi để HSSV tự học, tự nghiên cứu. Các em có thể áp dụng thực tế ngay trên xe ôtô sau khi học xong. Do đó, rút ngắn thời gian đào tạo, mỗi mô hình giảng dạy áp dụng cho nhiều em cùng một lúc. Ngoài ra, mô hình này còn mang lại hiệu quả kinh tế, vì giá thành chế tạo chỉ 25.500.000 đồng/mô hình, bằng 1/26 lần so với mua xe nguyên chiếc để đào tạo”.


Trong phong trào sáng kiến cải tiến mô hình học cụ, từ năm 2012 đến nay, cá nhân anh Ry cùng tập thể Khoa Công nghệ ô tô đã cho ra đời 24 sáng kiến cải tiến mô hình học cụ, tiêu biểu như: “Mô hình hệ thống phun xăng điện tử”; “Mô hình hệ thống điện thân xe”; “Mô hình hệ thống phanh ABS”; “Mô hình hệ thống điều hòa không khí”; “Thiết bị kiểm tra máy phát, máy khởi động”... những sáng kiến từng tham gia hội thi các cấp và đều đoạt giải cao. Cùng với giá trị về kinh tế, các sáng kiến góp phần quan trọng để “ra lò” những HSSV có tay nghề cao. Năm 2016, Khoa có hai sinh viên tham gia thi tay nghề trẻ thành phố Hải Phòng, một em đoạt giải Nhất, một em đoạt giải Nhì; một thiết bị tham gia Hội thi thiết bị tự làm cấp thành phố đoạt giải Nhì; ba thiết bị tham gia Hội thi sáng kiến cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện cấp Quân khu, một thiết bị đoạt giải A, hai thiết bị đoạt giải B; một thiết bị tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc đoạt giải Ba; một giáo viên đoạt giải Ba trong Hội giảng giáo viên cấp Bộ Quốc phòng.


Đại tá Lê Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Khoa Công nghệ ô tô là một tập thể mạnh, thầy Trưởng khoa là hạt nhân quy tụ mối đoàn kết gắn bó cán bộ, giáo viên trong khoa. Từ năm 2012 đến nay, khoa đã triển khai thành công phương pháp dạy tích hợp với nhiều ứng dụng đem lại hiệu quả cao, 5 năm liền Khoa Công nghệ ô tô đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Cá nhân thầy Cao Bá Ry nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua”.

                                                                                                Thái Bình


 

dcttkn70ctvnn