0985.456.616

thứ 7, 18/08/2018

73ncmt8vqk29

Home Chính trị xã hội Cảnh giác với luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ nền giáo dục Việt Nam

Cảnh giác với luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ nền giáo dục Việt Nam

Những ngày gần đây, dư luận cả nước xôn xao, bàn tán về sự việc nghiêm trọng được phát hiện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hà Giang. Qua kiểm tra, xác minh, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát hiện hơn 330 bài thi của 114 thí sinh được nâng điểm, với mức cao nhất là 8,75 điểm/bài. Sự việc không chỉ dừng lại ở tỉnh Hà Giang, mà việc thanh tra, kiểm tra còn tiếp tục được triển khai tại một số tỉnh như Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình... Hậu quả của sự việc là rất nghiêm trọng, cho dù bước đầu lực lượng chức năng đã xác định được thủ phạm là ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang là người trực tiếp sửa kết quả thi của thí sinh. Hiện cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Vũ Trọng Lương.thhcndnkhhcjgja


thhcndnkhhcjgja

Thí sinh làm thủ tục dự thi THPT Quốc gia năm 2018.

 

Tuy nhiên, trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, các phẩn tử cơ hội chính trị, phản động đã, đang và sẽ tiếp tục sử dụng mạng xã hội để đưa tin thiếu chính xác, thậm chí mượn sự việc này để xuyên tạc những thành tựu giáo dục của Việt Nam đã đạt được trong nhiều năm qua. Chúng coi đây là một công cụ hữu hiệu, nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để tiến hành các hoạt động chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta.

 

Lợi dụng sự việc gian lận thi cử ở Hà Giang, chúng rêu rao rằng “Giáo dục Việt Nam đang bên bờ vực”, “Một nền giáo dục đã thối nát”, “hết thuốc chữa”, họ coi ngành giáo dục là “ngành ăn mày xã hội”... Những luận điệu trong các bài viết mà thế lực thù địch đăng tải chẳng qua chỉ là sự “a dua” nói theo phong trào, hòng phủ nhận sạch trơn thành tựu phát triển giáo dục của nước nhà dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; tiến tới đòi xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay.

 

Có thể thấy rằng, nhiều lời lẽ chúng đưa ra thật thiển cận và ngu muội. Bởi lẽ, cho dù sự việc ở Hà Giang có lớn đến đâu, thì đó cũng chỉ là một khâu trong đánh giá kết quả của người học. Có thể tầm quan trọng của kỳ thi là rất lớn, dấu mốc quan trọng đối với tương lai, sự nghiệp của mỗi học sinh, nhưng nói đến một nền giáo dục thì phải nhìn nhận, đánh giá cả một quá trình, chứ không nhìn một cách thiển cận, rồi quy chụp như những kẻ cơ hội chính trị, phản động đã đăng tải trên mạng internet thời gian qua.

 

Thực tiễn cách mạng nước ta đã chứng minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nền giáo dục Việt Nam đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn. Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã khẳng định những thành tựu nổi bật của giáo dục, đó là: Nhu cầu học tập của người dân được đáp ứng tốt hơn; đạt được những kết quả quan trọng trong các mục tiêu chiến lược về nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài; chính sách xã hội về giáo dục đã được thực hiện tốt và hiệu quả hơn; chất lượng giáo dục đã có chuyển biến tích cực; điều kiện đảm bảo phát triển giáo dục ngày càng được tăng cường. Có được kết quả đó, trước hết bắt nguồn từ truyền thống hiếu học của dân tộc; sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể chính trị- xã hội, của mỗi gia đình và toàn dân; sự tận tụy của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; sự ổn định về chính trị cùng với những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

 

Hiện nay, mặc dù nền giáo dục Việt Nam còn những hạn chế và đang gặp phải khó khăn thách thức đòi hỏi toàn ngành phải nỗ lực phấn đấu vượt qua để đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân. Tuy nhiên, không vì thế chúng ta bi quan, chùn bước, mất niềm tin. Sự việc gian lận thi cử ở Hà Giang đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan chức năng vào cuộc, với quan điểm xử lý kiên quyết những vi phạm, đồng thời có những chấn chỉnh kịp thời, tạo sự công bằng, khách quan cho các thí sinh. Chúng ta cần tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nhất định Việt Nam sẽ vươn đến tầm cao trí thức, phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN và mở rộng hội nhập quốc tế, như Nghị quyết số 29-NQ/TW (khóa XI) của Đảng đã khẳng định.

 

Trước những thông tin sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch về nền giáo dục Việt Nam, hơn lúc nào hết, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần đóng vai trò tiên phong, nòng cốt trong đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Thông qua sinh hoạt Đảng cần chủ động cung cấp đầy đủ thông tin, giải tỏa dư luận xã hội trước những luồng thông tin trái chiều, bịa đặt trên mạng xã hội.

 

Tăng cường hoạt động của lực lượng đấu tranh chuyên sâu, phản bác lại các quan điểm sai trái, phản động; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Các cơ quan quản lý Nhà nước cần có biện pháp quản lý việc đăng tải các thông tin trên các Blog, Facebook cá nhân; kịp thời ngăn chặn những hành vi tán phát thông tin, hình ảnh có nội dung tiêu cực, phản cảm; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng mạng xã hội để tung tin thất thiệt, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo.

 

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tỉnh táo, cẩn trọng khi tiếp nhận những thông tin trái chiều, tránh những ảnh hưởng tiêu cực, độc hại từ những luồng thông tin trên; khi tiếp nhận thông tin cần có sự chọn lọc kỹ lưỡng; tuyệt đối không nghe, không đọc, không tin, không bàn luận, không chia sẻ các thông tin xấu độc, bịa đặt.

NGUYỄN THANH