0985.456.616

Thứ 2, 18/03/2019

htnndlllcc

Home Chính trị xã hội Những cán bộ truyền “lửa” cho học viên

Những cán bộ truyền “lửa” cho học viên

Ngay từ khi trở thành học viên Tiểu đoàn 1 (Trường Quân sự Quân khu), tôi đã biết đến Trung tá Tống Văn Sáng, Tiểu đoàn trưởng và Trung tá Nguyễn Ngọc Quyết, Chính trị viên Tiểu đoàn. Từ lần đầu gặp gỡ, trò chuyện, tôi đã nhận ra hai người cán bộ chủ trì đơn vị này có những điểm tương đồng khá ấn tượng. Không chỉ giản dị, dễ gần mà họ còn là đồng hương ở Hà Tây cũ (nay là Hà Nội), cùng được đào tạo cơ bản tại Trường sĩ quan Lục quân I (chuyên ngành trinh sát). Thậm chí, ở họ còn có một cái “cùng”hết sức thú vị nữa là, trước khi trở thành người “đứng mũi chịu sào”ở Tiểu đoàn 1, Trung tá Tống Văn Sáng là thạc sĩ, Tổ trưởng Tổ giáo viên chiến thuật (Khoa Binh chủng hợp thành) và Trung tá Nguyễn Ngọc Quyết là giáo viên Triết học.kntlcbbbqllll


Hai cán bộ chủ trì Tiểu đoàn 1 cũng hơn kém nhau đúng một tuổi nên đã gắn kết họ trở thành “cặp đôi” thành công ở cương vị mới. Nghe nói, thời điểm anh Sáng và anh Quyết được điều động về Tiểu đoàn thì đơn vị đang“gợn” lên những vấn đề về tư tưởng, kỷ luật. Thậm chí cứ nhắc đến Tiểu đoàn 1 lúc này là cán bộ, giáo viên, học viên nhà trường đều nhìn nhận về một đơn vị có khuyết điểm nhiều hơn ưu điểm. Nhận nhiệm vụ biết là khó khăn đấy, khó hơn nhiều so với làm chuyên môn của một nhà giáo, song Trung tá Tống Văn Sáng lạc quan kể rằng: “Anh Quyết (Chính trị viên-PV) được điều động từ Phòng Chính trị về làm cán bộ chủ trì tiểu đoàn trước tôi mấy tháng. Nhiều việc cần phải làm ngay lúc này, trong khi đó biên chế đội ngũ cán bộ khung của Tiểu đoàn mỏng. Đặc thù Tiểu đoàn 1 là quản lý số lượng học viên đông, đối tượng lại rất đa dạng, biên chế bốn đại đội thì mỗi đại đội là một đối tượng học viên khác nhau. Thời gian đào tạo dài ngắn cũng khác nhau, anh em lại ở nhiều vùng miền, nhiều đơn vị trong toàn quân về đây học tập, rèn luyện…”.


kntlcbbbqllll

Chỉ huy Tiểu đoàn 1 kiểm tra nội vụ vệ sinh của lớp đào tạo đại học Ngành Quân sự cơ sở

 

Để tìm ra được “lời giải”cho “bài toán khó”này, theo Trung tá Nguyễn Ngọc Quyết, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn, trước hết cấp ủy, chỉ huy đơn vị phải tập trung làm rõ nguyên nhân sâu xa của những hạn chế, yếu kém kể trên, vì sao tình hình chấp hành kỷ luật của học viên lại có chiều hướng đi xuống? Phải chăng có sự quản lý lỏng lẻo từ phía cán bộ? “Chúng tôi thống nhất khẳng định, không thể chấp nhận vin cớ do có nhiều khó khăn tác động, chi phối để rồi đổ lỗi rằng đó là nguyên nhân chính tạo ra những hạn chế, yếu kém của đơn vị. Đơn vị tốt hay xấu, tất cả đều xuất phát từ cán bộ, điều quan trọng là cán bộ có quyết tâm làm hay không mà thôi”- Trung tá Quyết thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình cũng như quyết tâm của Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn trong lãnh đạo, chỉ đạo làm chuyển biến tình hình đơn vị. Ngay sau đó, một loạt biện pháp cụ thể được cấp ủy, chỉ huy đơn vị đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn, khắc phục yếu kém, trong đó vấn đề then chốt là phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, thường xuyên nắm và giải quyết tốt tư tưởng bộ đội. Trong chỉ đạo, điều hành của chỉ huy các cấp phải vừa kiên quyết nhưng cũng phải mềm dẻo, linh hoạt trong xử lý từng vấn đề, tình huống. Mục đích là xây dựng được một môi trường mô phạm trong tiểu đoàn, bảo đảm cho cán bộ, nhân viên, học viên luôn thực sự phát huy dân chủ, cởi mở trong giao tiếp, đoàn kết như anh em trong gia đình, có như vậy mới kích thích được tinh thần say mê học tập, luyện rèn của học viên.

 

Chủ trương đúng, trúng, những biện pháp đưa ra lại hết sức cụ thể nên chất lượng, kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị ngày càng được nâng lên, tình trạng vi phạm kỷ luật thông thường của học viên bắt đầu giảm xuống rõ rệt. Dễ dàng nhận thấy, mặc dù kế hoạch học tập, rèn luyện của mỗi đối tượng học viên trong tiểu đoàn có khác nhau cả về nội dung, thời gian, địa điểm, song buổi học của từng lớp trên giảng đường cũng như ngoài thao trường, các anh đều bám nắm một cách thường xuyên. Khi thì chúng tôi thấy hai anh đi cùng, nhưng có lúc mỗi anh theo sát một hay hai lớp.

 

Trung tá Sáng bảo rằng, chỉ huy tiểu đoàn đi kiểm tra thường xuyên không đơn thuần là nắm rõ hôm nay lớp này học môn gì, lớp kia huấn luyện ở địa điểm nào, quân số có đủ hay không… mà điều quan trọng là chỉ huy đơn vị được gần gũi và hiểu học viên nhiều hơn, nắm chắc chất lượng học tập ở từng lớp để có thể đề xuất ngay với giáo viên những nguyện vọng chính đáng của học viên. Còn minh chứng cho phương pháp quản lý, chỉ huy bộ đội linh hoạt, mềm dẻo, Tiểu đoàn trưởng Sáng dẫn ví dụ, đối với học viên đào tạo đại học chuyên ngành quân sự cơ sở, chúng tôi nhận thấy đa số các em tuổi đời còn rất trẻ, trải nghiệm thực tiễn trong môi trường kỷ luật “thép” chưa nhiều nên dễ xảy ra những vi phạm kỷ luật thông thường. Để quản lý tốt các em, nhất là tránh xa những tệ nạn xã hội, thì vấn đề quan trọng nhất, cán bộ các cấp trong đơn vị, trước hết là cán bộ quản lý trực tiếp phải thường xuyên sâu sát, gần gũi, vừa động viên, định hướng hành động, vừa kịp thời nhắc nhở điều chỉnh những biểu hiện nhận thức lệch lạc, hành vi chưa đúng, chưa chuẩn mực. Còn với đối tượng đào tạo ngắn hạn cán bộ chỉ huy cấp trung đoàn lại hoàn toàn khác, họ là những cán bộ nhiều năm công tác, lại từng trải qua các cương vị chỉ huy ở đơn vị cơ sở, có trình độ nhận thức caohơn thì không nhất thiết lúc nào cán bộ quản lý cũng phải gần gũi động viên, thậm chí khi anh em mắc lỗi nhỏ trong học tập, rèn luyện chỉ cần “nói xa” thôihọ đã hiểu và tự giác điều chỉnh.

 

Thế đó, rất dung dị mà sâu sắc, đơn giản mà hiệu quả, Tiểu đoàn 1 trong năm 2018 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, được Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường ghi nhận, biểu dương. Trong thành tích nổi bật đó, dù các anh luônkhẳng định đó là công sức của tập thể, nhưng chúng tôivẫnhiểu được rằng, Trung tá Tống Văn Sáng, Tiểu đoàn trưởng và Trung tá Nguyễn Ngọc Quyết, Chính trị viên là hai cán bộ chủ trì đã có những đóng góp rất quan trọng vào thành tích của đơn vị. Với chúng tôi, những học viên ở các đại đội trong tiểu đoàn này, các anh không chỉ là những người quản lý, chỉ huy giản dị, dễ gần, mà còn là những người thầy đáng kính, biết truyền “lửa” cho học viên say mê học tập, luyện rèn để vững bước trưởng thành ở đơn vị sau này.

Mạnh Dũng