0985.456.616

Thứ 4, 21/11/2018

htnndlllcc

Home Đất và người Quân khu 3 Người Cựu chiến binh tình nguyện gác chắn đường tàu

Người Cựu chiến binh tình nguyện gác chắn đường tàu

Suốt 3 năm qua, bất kể trời nắng hay mưa, đông hay hè, người dân tham gia giao thông đều thấy ông Đỗ Bá Phiến - Cựu chiến binh khu Tre Mai, phường Nam Khê, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đứng gác ở rào chắn ba-ri-e nơi khu vực giao nhau giữa đường sắt và đường dân sinh để giữ an toàn cho mọi người khi tàu chạy qua. Cũng không ít lần, ông Phiến cứu giúp những người đi đường thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.ccbbdndnjjjcnndcccc


ccbbdndnjjjcnndcccc

Ông Phiến đang gác rào chắn Ba – ri – e cho đoàn tàu chạy qua.

 

Trong cái nắng chói chang của mùa hè nóng nực, vừa ngơi tay nhấc rào chắn ba-ri-e khi đoàn tàu chạy qua, để mọi người đi lại, ông Phiến vừa đi vừa kể, sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Hưng Hà, Thái Bình. Năm 1968, cũng như bao chàng trai thời ấy, ông nghe theo tiếng gọi của Đảng lên đường nhập ngũ. Chiến đấu tại chiến trường miền Nam và nước bạn Lào, năm 1979, ông chuyển ngành và làm công nhân lái xe của Mỏ Vàng Danh (Quảng Ninh). Năm 1993, ông Phiến về nghỉ hưu và tham gia vào Hội cựu chiến binh của khu và phường. Thời điểm đó, tại khu vực ông sống có tuyến đường sắt Hà Nội - Hạ Long chạy qua, thường xuyên là điểm đen về tai nạn giao thông. Trong đó, ông Phiến chứng kiến nhiều cảnh tai nạn, va quệt giữa người tham gia giao thông với tàu hỏa. Trước tình hình đó, ông đã đề nghị với Hội Cựu chiến binh của thành phố, để mình được “tình nguyện” chắn gác đường tàu bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông. Tuyến đường sắt Hà Nội- Hạ Long có hai chuyến, một chuyến từ Hà Nội xuống và một chuyến từ Hạ Long lên Hà Nội. Vậy là, không kể trời nắng, mưa, đông hay hè… ông Phiến vẫn cần mẫn chờ đoàn tàu gần tới để rồi hạ gác chắn, bảo vệ cho người tham gia giao thông. Cuối năm 2015, UBND phường Nam Khê và Hội Cựu chiến binh thành phố phát động Phong trào an toàn giao thông đường sắt, vậy là ông Phiến được “bầu luôn” vào tổ trưởng của tổ canh gác có tuyến đường sắt chạy qua địa bàn. Ông tâm sự: “Còn nhớ, cách đây 3 năm trở về trước, hôm đó là trời mưa mùa hạ, cuối tháng Tám. Buổi sáng trời mưa rả rích, có một phụ nữ lai 1 người đàn ông bị liệt chân đi qua đường tàu, đến gần đoạn đường tàu dân sinh chỗ giao cắt, xe vướng vào bánh ray của đường tàu và đổ ngã. Thời điểm đó, tàu đã hú còi từ phía xa báo hiệu sắp tới nơi, tôi vội vàng chạy lại nâng và kéo mạnh cả hai người cùng xe ra khỏi đường ray. Đúng lúc đó, đoàn tàu lao tới, trong trạng thái cả tôi và hai vợ chồng người phụ nữ ấy tim đậm rộn ràng vì lo sợ, may mắn hai chúng tôi thoát nạn”.

 

Ông Phiến cho biết thêm: “Vất vả tôi không sợ, sợ nhất là người tham gia giao thông cố vượt đường ray khi tàu sắp đến. Nhiều hôm trời mưa giá rét, các cháu học sinh cấp 1, 2 trên địa bàn tan trường rất đông. Tôi đã giơ cờ báo hiệu tàu sắp đến, nhưng các cháu vẫn lấn sau lưng để qua đường, tôi phải dang tay đẩy nhanh các cháu qua đường sắt, may mắn các cháu vừa qua thì tàu cũng vừa đến. Các cháu tái mặt đi vì sợ, còn tôi nhẹ nhàng khuyên nhủ, từ bấy đến nay, cứ thấy tôi ra vẫy cờ là các cháu dừng lại xếp hàng nghiêm túc trước đường tàu”. “Nhiều người bảo tôi già rồi thì nên về nhà nghỉ ngơi, vui chơi với con cháu chứ làm gì cho cực thân. Nhưng tôi nghĩ đây là việc làm có ích, còn sức khỏe, mình nên cống hiến và sẽ làm đến không làm được nữa thì thôi. Điều tôi thấy áy náy nhất chính là hơn chục năm nay chẳng đỡ đần gì cho vợ cả, mọi việc lớn nhỏ trong nhà đều một tay bà ấy lo. Thậm chí, có hôm tôi ốm, bận việc thì bà ấy còn tình nguyện ra thay tôi gác tàu” - ông Phiến nói.

 

Khi thấy tôi gác chắn đường tàu sắt, vất vả sớm khuya, lãnh đạo thành phố cũng đã giao cho phường bồi dưỡng cho tôi, tôi không muốn nhận nhưng vì nể quá, tôi chỉ lấy 150.000 nghìn đồng 1 tháng. Số tiền này, tôi đem mua nước cho người dân tham gia giao thông đợi tàu uống hoặc dành dụm để mua trang thiết bị phục vụ công việc cảnh giới đường ngang dân sinh của mình. Không chỉ tham gia “tình nguyện” gác chắn đường tàu bảo vệ sự an toàn cho người tham gia giao thông, ông Phiến còn làm Chi hội phó người cao tuổi của khu và tham gia rất nhiệt tình vào các phong trào của khu và phường. Bà Vũ Thị Minh Thùy – Phó chủ tịch UBND phường Nam Khê cho biết: “Ông Phiến không chỉ là một cựu chiến binh năng nổ nhiệt huyết mà còn là người rất có trách nhiệm. Trong thời gian “tình nguyện” gác đường chắn dân sinh, trên địa bàn không có một tai nạn giao thông nào về đường sắt. Việc làm của ông Phiến rất đáng được hoan nghênh”.

 

Chia tay chúng tôi, ông Phiến thủ thỉ: “Chừng nào tôi còn khoẻ, đi lại được thì tôi vẫn còn ra đây gác. Ngày ngày được nhìn thấy những chuyến tàu an toàn đi qua là niềm vui lớn nhất của tôi”.

Long Vũ