1

Chủ nhật, 20/08/2017

Quay về Bạn đang ở trang: Home Nội dung khác Kinh tế - Đời sống Công ty Nhựa Tiền Phong vững bước hội nhập

Công ty Nhựa Tiền Phong vững bước hội nhập

Với tốc độ tăng trưởng hằng năm đạt từ 10 - 25%, tổng doanh thu năm 2016 (tính cả Công ty Cổ phần Nhựa thiếu niên tiền phong phía Nam) là 5.200 tỷ đồng, Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong giữ vững danh hiệu là nhà sản xuất sản phẩm ống nhựa lớn nhất Việt Nam.ntpppppapapappa


Năm 1986, nước ta bước vào thời kỳ đổi mới, chuyển từ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang vận hành theo cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhu cầu hàng hóa cũng thay đổi, đòi hỏi sự đa dạng, phong phú chủng loại và khắt khe về chất lượng sản phẩm. Vì thế, những sản phẩm truyền thống của Nhựa Tiền phong không còn phù hợp với người tiêu dùng. Để tồn tại và phát triển, Ban lãnh đạo Nhà máy Nhựa thiếu niên tiền phong lúc đó đề ra phương châm “Bán cái thị trường cần, chứ không bán cái mình có”. Lãnh đạo Nhà máy đưa ra một quyết định mang tính lịch sử, đó là thay đổi sản phẩm truyền thống. Năm 1990, Nhà máy quyết định “chia tay” với những sản phẩm truyền thống đã làm nên tên tuổi của mình và bắt tay vào sản xuất ống nhựa PVC, HDPE, PPR để phục vụ các công trình xây dựng. Kể từ đó, nhắc đến Nhựa Tiền phong là nhắc đến sản phẩm ống nhựa. Quyết định ấy đã thay đổi “số phận” của Nhựa Tiền phong và làm nên một tên tuổi lớn của ngành nhựa Việt Nam.

 

ntpppppapapappa

Công nhân Tổ kiểm, Phân xưởng 3, nhà máy Nhựa Tiền phong tại Hải Phòng trong dây chuyền làm việc

 

Năm 1992, Nhà máy chính thức được vận hành theo mô hình công ty, năm 2004 tiến hành cổ phần hóa, đến năm 2006 cổ phiếu Nhựa Tiền phong được niêm yết trên Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Từ kênh huy động vốn, Nhựa Tiền phong có được nguồn lực tài chính mạnh mẽ và vững chắc để đầu tư mở rộng, nâng cao sức cạnh tranh. Đến năm 2014, lần đầu tiên, Nhựa Tiền Phong đạt mốc sản lượng vượt qua 58.000 tấn sản phẩm. Năm 2016, tổng doanh thu Công ty đạt 4.354 tỷ đồng, tăng 22% so với 2015. Doanh thu bán sản phẩm Tiền phong miền Trung đạt 462 tỷ đồng, tăng trưởng 27% so với 2015, (tương đương tăng 99 tỷ); sản lượng bán hàng năm 2016 đạt 85.954 tấn, tăng 20% so với 2015; lợi nhuận hợp nhất đạt 447 tỷ đồng tăng 8% so với 2015.


Có được thành công đó, theo ông Nguyễn Quốc Trường, Tổng giám đốc Công ty Cổ Nhựa thiếu niên Tiền phong là do Công ty đã huy động được các nguồn lực, liên tục đổi mới, sáng tạo, áp dụng các mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại, phù hợp với thông lệ quản trị quốc tế và tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo Công ty còn xây dựng được văn hóa doanh nghiệp, đó là sự đồng lòng từ trên xuống dưới, môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, tạo điều kiện tối đa cho cán bộ, nhân viên phát huy hết khả năng. Đặc biệt, từ năm 2014, Công ty đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất ống nhựa HDPE DN 2000 bằng thiết bị và công nghệ châu Âu, với giá trị 150 tỷ đồng. Đây là một trong tám dây chuyền sản xuất ống nhựa HDPE có đường kính đến 2000 mm trên thế giới và Nhựa Tiền phong là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam và châu Á đầu tư các dây chuyền hiện đại này. Hiện nay, các sản phẩm Nhựa Tiền phong được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại 5 nước: Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia và Myanmar. Thị trường tiêu thụ cũng được mở rộng sang New Zealand từ năm 2013. Các sản phẩm Công ty có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước, với 4 trung tâm phân phối, hơn 300 đại lý và trên 3.000 điểm bán hàng. “Các sản phẩm Nhựa Tiền phong từ lâu được sử dụng rộng rãi trong các công trình cấp thoát nước, công nghiệp xây dựng, giếng nước ngầm cho dân dụng và công nghiệp, cầu đường, hoá chất, địa chất, dầu khí, hệ thống thoát nước thải các đô thị, khu công nghiệp, nước tưới tiêu trong nông, lâm nghiệp... Công ty có đủ năng lực sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, theo yêu cầu khách hàng.


Ông Nguyễn Công Long, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại HAKO, một trong những đối tác thủy chung với sản phẩm nhựa Tiền phong, đánh giá: “Nhựa Thiếu niên Tiền phong là một thương hiệu lớn và chất lượng sản phẩm đã làm nên điều đó. Chúng tôi lựa chọn nhựa Tiền phong làm đối tác cũng bởi chất lượng sản phẩm. Sử dụng những sản phẩm nhựa Tiền phong giúp chúng tôi thành công trong nhiều năm qua và chắc chắn nếu họ vẫn giữ được chất lượng sản phẩm tốt thì chúng tôi tiếp tục gắn bó với nhựa Tiền phong”.


Chia sẻ về bí quyết thành công, ông Nguyễn Quốc Trường cho biết: Ở Nhựa Thiếu niên Tiền phong, chúng tôi luôn đặt con người lên hàng đầu, khâu tuyển dụng đầu vào đã khắt khe, nhưng chúng tôi còn liên tục đào tạo đội ngũ trẻ, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài. Công ty chú trọng truyền lửa, sự say nghề cho người lao động để họ luôn tự hào là người Tiền phong. Công ty trở thành gia đình lớn của họ, là nơi mỗi sáng người lao động hào hứng đến làm việc. Đó chính là nguồn động viên to lớn, là sự thành công của chúng tôi. Một yếu tố nữa là Nhựa Tiền phong đi lên từ đôi dép đến quả bóng bàn, chúng tôi đều làm tốt nhất và quan niệm chất lượng sản phẩm là yếu tố cốt lõi. Vì vậy, để hội nhập thành công, chúng tôi không cho phép mình dừng lại, bởi giống như đi xe đạp, phải vận động liên tục, nếu dừng lại sẽ đổ…

                                                                        Bình Minh