0985.456.616

Thứ 4, 20/02/2019

htnndlllcc

Home Kinh tế - đời sống Hải Phòng “vươn mình” trên đà phát triển

Hải Phòng “vươn mình” trên đà phát triển

Năm 2018, Hải Phòng đã mạnh dạn đột phá cơ chế, dồn sức huy động nguồn lực để thu hút đầu tư, xây dựng. Đặc biệt, thành phố ưu tiên cho các công trình cơ sở hạ tầng giao thông trọng điểm, kinh tế vĩ mô ổn định và phát triển tốt. Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện đã đưa Hải Phòng bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ với tăng trưởng cao, bền vững hơn.hpthhnvnnnmcc


Đột phá cơ sở hạ tầng

  

Ông Nguyễn Đức Thọ, Giám đốc Sở Giao thong Vận tải thành phố Hải Phòng cho biết: Để phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng lợi thế của thành phố về vị trí, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với đầy đủ 5 loại hình giao thông gồm: Đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải. Thành phố đã phối hợp với Bộ Giao thong Vận tải lập quy hoạch để xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.


hpthhnvnnnmcc

Hải Phòng thu hút vốn đầu tư nước ngoài


Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai một loạt các dự án giao thông trọng điểm, tạo sự kết nối một cách toàn diện giữa thành phố với các địa phương như: Đường nối Hạ Long - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dự án cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm sang Trung tâm hành chính mới dự kiến khai thác trong năm 2019; nút giao cuối tuyến Tân Vũ - Lạch Huyện dự kiến khai thác trong năm 2019; dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua thành phố Hải Phòng đầu tư theo hình thức BOT dự kiến hoàn thành năm 2020; tuyến đường trục đô thị từ Bắc Sơn - Nam Hải thuộc dự án phát triển giao thông đô thị dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

 

Cũng theo ông Thọ, hiện Hải Phòng đang triển khai các thủ tục để sớm khởi công một số công trình như: Nút giao thông nam cầu Bính, Quốc lộ (QL) 37 đoạn qua thành phố Hải Phòng, cầu Nguyễn Trãi, cải tạo QL17B. Những công trình này sẽ cơ bản đáp ứng được yêu cầu kết nối, lưu thông hàng hóa khu vực phía Bắc, thúc đẩy đầu tư thành chuỗi liên kết bền vững, rút ngắn thời gian, lộ trình đến Hải Phòng.

 

Ngoài ra, việc thu hút đầu tư từ nguồn vốn vay ưu đãi nước ngoài (ODA) cho các dự án lớn như cầu Nguyễn Trãi, cầu Vũ Yên cũng như thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công - tư cũng được chú trọng. Thời gian tới, việc đầu tư theo hình thức đối tác công - tư các dự án: Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng với chiều dài 20,7km nối với tỉnh Thái Bình; mở rộng cải tạo đường tỉnh lộ 352 với xây dựng cầu Lại Xuân; đường nối QL5 với QL10; mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 2; đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện 2 sẽ được triển khai trong giai đoạn 2018 - 2020.

 

Với việc vận dụng linh hoạt cơ chế chính sách, những năm qua ngoài những dự án giao thông lớn đang được triển khai trên địa bàn thì giao thông nội đô cũng được thành phố tập trung đầu tư, cải tạo. Các công trình hạ tầng đô thị được đầu tư đã góp phần mở rộng không gian đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, phục vụ nhu cầu của nhân dân.

 

Trước đó, tháng 5-2018, Tập đoàn Gemadept và Tập đoàn Sao Đỏ (chủ đầu tư dự án) đã chính thức đưa giai đoạn 1 dự án cảng Nam Đình Vũ vào khai thác. Nam Đình Vũ là cảng thứ 7 trong hệ thống cảng của Gemadept và là cảng nước sâu lớn nhất khu vực bán đảo Đình Vũ (Hải Phòng).

 

Có thể nói, trong 38 cảng đang hoạt động tại Hải Phòng thì Nam Đình Vũ là cảng có chiều dài cầu cảng và độ sâu luồng, cũng như vùng quay tàu rộng, cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. Đây là những yếu tố thuận lợi để cảng có đủ điều kiện tiếp nhận các tàu có trọng tải nên đến 40.000 tấn.

 

Với nguồn kinh phí 1.700 tỷ đồng được đầu tư trong giai đoạn 1, liên doanh nhà thầu đã xây dựng 01 cầu tầu dài 450m, đồng thời lắp đặt các trang thiết bị bốc xếp, như: Hệ thống cẩu dàn 6RTG và 4QC thuộc loại lớn nhất khu vực cùng phần mềm Catos hiện đại, giúp quản lý và điều hành khai thác cảng theo thời gian thực, xe cẩu, xe nâng chuyên dụng cùng hệ thống kho bãi rộng, đồng bộ...

 

Nhìn nhận một cách khách quan, việc khánh thành và đưa vào sử dụng đồng loạt các dự án giao thông trọng điểm cũng như đầu tư nâng cấp các tuyến đường huyết mạch của thành phố đã đưa Hải Phòng vươn lên một tầm cao mới.

 

Trải thảm đỏ, hút đầu tư

 

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND thành phố: Năm 2018, Hải Phòng có tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 16,25%, cao nhất từ trước đến nay, gấp 2,4 lần bình quân chung cả nước; sản xuất công nghiệp tăng 25,01%; kim ngạch xuất khẩu đạt 8,19 tỷ USD, tăng 25,5%; sản lượng hàng qua cảng 109 triệu tấn, tăng 18,43%; thu hút khách du lịch tăng đột biến, đạt trên 7,79 triệu lượt, tăng 16,18%; thu nội địa đạt 24.768 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ.

 

Hải Phòng đã chủ động tháo gỡ khó khăn và đồng hành cùng doanh nghiệp. Thành phố đã tổ chức định kỳ hội nghị đối thoại doanh nghiệp hàng tháng. Tập trung cao giải quyết các thủ tục về kinh doanh, đầu tư, xây dựng, giải phóng mặt bằng kịp thời cho các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đang đầu tư trên địa bàn. Nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và nước ngoài tiếp tục chọn Hải Phòng để đầu tư các dự án lớn; thu hút FDI đạt trên 2,4 tỷ USD, tăng 152,84% so với cùng kỳ. Lần đầu tiên, Hải Phòng xuất hiện trong Top 10 PCI cả nước và dẫn đầu chỉ số thành phần đào tạo lao động, lĩnh vực mà thành phố luôn duy trì được điểm số cao trong 5 năm trở lại đây.

 

Để duy trì “phong độ” đó, Hải Phòng đãcó kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2018 – 2019 và các năm tiếp theo. Thành phố phấn đấu nâng vị trí xếp hạng trong top 3 – 5/63 tỉnh, thành phố cả nước. Theo đó, 10 chỉ số thành phần PCI được cải thiện. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp trong việc cải thiện các chỉ số thành phần chỉ số PCI.

 

Có thể nói, năm 2018, Hải Phòng có nhiều đột phá trong cơ chế, chính sách. Với những kết quả đột biến đó đã tạo đà cho Hải Phòng “rộng dài, rực sáng” trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

            Minh Huệ