1

Thứ 2, 18/06/2018

hoctapvltbh

Quay về Bạn đang ở trang: Home Nội dung khác Kinh tế - Đời sống Tỉnh Thái Bình: Bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển

Tỉnh Thái Bình: Bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển

ttbbdatcnvc

 

Là huyện ven biển, Tiền Hải hiện có 620 phương tiện đánh bắt thủy sản, trong đó có 25 tàu đánh bắt xa bờ. Theo ông Trần Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện: Mặc dù công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn cho người và tàu cá luôn được quan tâm, song một số lượng tàu nhỏ khai thác và tàu dịch vụ hải sản chưa được đăng ký quản lý nhưng vẫn hoạt động trên biển. Phương tiện cứu hộ, cứu nạn chuyên ngành chưa được đầu tư, nâng cấp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tàu cá chưa được chú trọng. Do vậy, việc bảo đảm an toàn cho hoạt động của tàu cá trên biển luôn là vấn đề cần quan tâm kiểm tra sát sao.


Cũng về vấn đề bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển, thời gian qua, huyện Thái Thụy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát trên biển, nhắc nhở các chủ tàu trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo đảm an toàn khi hoạt động trên biển. Huyện cũng đẩy mạnh tập huấn kiến thức và nghiệp vụ bảo đảm an toàn cho ngư dân đi biển, hướng dẫn ngư dân neo đậu tránh trú bão, tăng cường sử dụng các thiết bị hàng hải, thông tin liên lạc giúp bà con có những chuyến ra khơi an toàn, hiệu quả kinh tế cao.


Hiện nay, toàn tỉnh có trên 1.200 tàu cá khai thác thủy sản trên vùng biển vịnh Bắc Bộ với hơn 3.500 lao động. Thực tế cho thấy, vật liệu vỏ tàu cá trong tỉnh rất đa dạng, trong đó vật liệu vỏ gỗ chiếm 64,2%. Động cơ chính trang bị trên tàu cá có công suất nhỏ dưới 30CV chiếm 69,4%, chủ yếu là máy đã qua sử dụng nên độ an toàn không cao. Cùng với đó, các cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu. Phương tiện phục vụ hoạt động tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển của tỉnh còn hạn chế về số lượng và cấp độ chịu sóng gió. Do đó, vấn đề bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển chưa đạt hiệu quả cao. Chỉ tính riêng năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã xảy ra 18 vụ tai nạn tàu cá làm 4 tàu bị chìm, 1 người tử vong.

 

ttbbdatcnvc

Bến cá Cửa Lân (Tiền Hải).

 

Trước tình hình đó, với sự quan tâm của tỉnh và sự hỗ trợ từ các chính sách của nhà nước, ngư dân các địa phương ven biển đã chú trọng đầu tư trang thiết bị an toàn cho tàu cá như thiết bị cứu sinh, tín hiệu, máy thông tin liên lạc, thiết bị hàng hải... Đối với tàu cá có công suất lớn trên 90CV đóng mới, cải hoán đều có hồ sơ thiết kế kỹ thuật, được thiết kế và giám sát theo đúng quy định. Toàn tỉnh đã thành lập 31 tổ đội ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển với 472 thành viên. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương tăng cường công tác quản lý tàu cá. Kiểm tra và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho hơn 70% số tàu thuộc diện kiểm tra, cấp giấy phép khai thác thủy sản cho hơn 80% số tàu. Ngành Nông nghiệp đã đôn đốc cơ quan chuyên môn thực hiện chặt chẽ công tác bảo đảm an toàn cho người và tàu cá. Chủ động phối hợp tổ chức đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng tàu cá cho ngư dân. Tham mưu triển khai thực hiện nghiêm các chính sách hỗ trợ phát triển tàu cá trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra kỹ thuật tàu cá, bảo đảm khi tàu hoạt động có đầy đủ trang thiết bị. Tuy nhiên, theo ông Phạm Hữu Thoại, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Nguyên nhân những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra chủ yếu là do việc chủ quan, lơ là, không chấp hành tốt các quy định an toàn hoạt động tàu cá của một bộ phận chủ tàu, thuyền trưởng và thuyền viên. Một số tàu được đăng ký cấp giấy phép khai thác thủy sản nhưng lại tự chuyển sang chở ngao, chở người đi khai thác ngao trong khi không đủ các phương tiện cứu sinh khi chở người. Cùng với đó, công tác phối hợp trong quản lý tàu cá chưa chặt chẽ, việc nắm bắt, cập nhật tình hình hoạt động, ra vào cảng của tàu cá trên biển chưa thường xuyên. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển nhằm góp phần hạn chế các sự việc đáng tiếc xảy ra.

Mai Thư - Mạnh Thắng

 

dctttt70nndmmckkdjccc