Thứ 6, 15/12/2017

Quay về Bạn đang ở trang: Home Quân sự - Quốc phòng Điểm tựa niềm tin

Điểm tựa niềm tin

dtnttttttChuyến công tác về với Lữ đoàn 273, trong câu chuyện bên lề về thảm họa thiên tai, Đại tá, Lữ đoàn trưởng Nguyễn Văn Nam kể cho chúng tôi nghe chuyện về cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn cưỡi trên sóng dữ, 2 lần cứu hộ thành công tàu của dân gặp nạn trên biển trong năm 2016.

Cuộc gọi lúc nửa đêm

Tết nguyên đán Bính Thân sắp cận kề, đêm tĩnh lặng từ lâu, bỗng dưng chuông điện thoại của Thiếu tá Đặng Đức Cốc, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn réo liên hồi. Bấm tai nghe, một giọng nói gấp gáp từ đầu dây bên kia: “Tôi là..., Thuyền trưởng tàu Toàn Phúc 36 đang bị gặp nạn tại tọa độ... cách cửa Lạch Giang chừng 50 hải lý. Đề nghị Lữ đoàn giúp đỡ”. Thông tin này nhanh chóng được báo cáo Lữ đoàn trưởng. Cuộc hội ý khẩn cấp được triệu tập ngay sau đó - theo Đại tá Nam, lúc đó là 23 giờ 30 phút ngày 11/01/2016. Thiếu tá Cốc báo cáo cụ thể: ... Sự cố là của tàu Toàn Phúc 36, có trọng tải 3.200 tấn thuộc Công ty đầu tư thương mại Toàn Phúc, ở địa chỉ thị trấn Cát Thành (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đang trên hành trình từ cảng Hải Phòng đi Đà Nẵng. Hiện vị trí tàu gặp sự cố ở tọa độ 19056Bắc; 106059Đông, cách cửa Lạch Giang (cửa sông Ninh Cơ, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) 50 hải lý về phía Đông Nam. Hiện tàu đang bị trôi dạt theo dòng thủy triều có nguy cơ bị lật, các thủy thủ trên tàu chưa xác định được nguyên nhân... Các phương án cứu hộ được thảo luận, các tình huống xấu nhất được dự kiến và Tàu 14 -31 -10 của Tiểu đoàn 4 được Lữ đoàn giao nhiệm vụ thực hiện công tác cứu hộ tàu Toàn Phúc 36.

dtntttttt

Thiếu tá Nguyễn Văn Tưởng, Máy trưởng tàu 14-31-07 sửa máy khắc phục sự cố cho tàu Tân Dương 88

Chia sẻ với chúng tôi qua điện thoại, Thiếu tá QNCN Phạm Văn Thiện, Thuyền trưởng tàu 14-31-10, người trực tiếp chỉ huy kíp thuyền viên 12 người tham gia cứu hộ, kể: “Khi đó, tàu của chúng tôi đang trực tại cảng của đơn vị ở thị trấn Thịnh Long (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) thì nhận được mệnh lệnh cơ động làm nhiệm vụ cứu hộ. Tín hiệu báo động được lập tức truyền đi, cả kíp trực nhanh chóng làm công tác chuẩn bị. Đúng 3 giờ 10 phút, tàu chúng tôi rời cảng lên đường làm nhiệm vụ. Ra đến cửa biển, sóng lớn, gió cấp 6, cấp 7 nên mãi tới gần 15 giờ chúng tôi mới tiếp cận được hiện trường. Biển động mạnh, vùng biển này có độ sâu tới 70-80 mét, nên dù đã thả neo nhưng tàu Toàn Phúc vẫn bị trôi gần như tự do. Do không thể cập vào nhau được nên chúng tôi dùng đàm thoại sóng ngắn để liên lạc và thống nhất 2 phương án. Phương án 1 là sửa chữa khắc phục sự cố tại chỗ nếu có thể. Phương án 2 là lai dắt tàu Toán Phúc về vùng biển nông có nơi khuất gió để xử lý. Hai tàu cách nhau chừng trên 6 mét để giữ an toàn, chúng tôi dùng hai dây néo vào nhau để đưa khí tài và thợ kỹ thuật sang tàu Toàn Phúc. Sau khi kiểm tra hệ thống chân vịt và bánh lái bị quấn lưới, chúng tôi quyết định thực hiện phương án 1. Đến 17 giờ 45 phút thì khắc phục xong sự cố, tàu Toàn Phúc 36 tiếp tục hành trình đi Đà Nẵng, còn tàu của chúng tôi trở về đơn vị an toàn lúc 03 giờ 45 phút ngày 13/1/2016”.

Cuộc cứu hộ mang tên “Tân dương 88”

“13 giờ 30 phút, ngày 05/4/2016, tôi nhận được thông tin từ Công ty Toàn Thắng, có địa chỉ tại thị trấn Nam Trực (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) cho biết tàu Tân Dương 88 của công ty đang trên đường vận chuyển 1.000 tấn xi măng từ Hải Phòng đi miền Trung, bị sự cố thả trôi tại vị trí 18057 Bắc, 107027 Đông”. Thiếu tá Cốc cho biết. Theo Đại tá Nguyễn Văn Nam thì sau khi xin ý kiến chỉ đạo của thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu, đơn vị điều tàu 14-31-07 do Thuyền trưởng Thiếu tá QNCN Lê Hữu Chung chỉ huy kíp thuyền viên gồm 11 đồng chí lên đường làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, do thủy triều dâng, sóng quá cao nên tàu 14-31-07 quay về vịnh Cát Bà tránh gió, chờ gió giảm sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

“Lúc này, qua trao đổi các phương án neo đậu để giữ hướng, chúng tôi nhận được thông tin từ chủ tàu Tân Dương 88 thả được neo - Thiếu tá Cốc kể - Khoảng 10 giờ 30 phút chủ tàu thông tin nhiều khả năng tàu gặp sự cố do lưới quấn chân vịt. Khi đó tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, tàu 14-31-05 của Lữ đoàn đang thực hiện nhiệm vụ ở đó. Xét tương quan vị trí giữa hai tàu của Lữ đoàn với tàu bị nạn, chỉ huy Lữ đoàn đã cử tàu 14-31-05 gồm 8 thuyền viên do Đại úy QNCN Lê Hồng Tâm làm thuyền trưởng thay thế tàu 14-31-07 thực hiện nhiệm vụ. Đại úy Lê Hồng Tâm chia sẻ: “Nhận lệnh cứu hộ khi âu cảng Bạch Long Vĩ dường như đã chật kín tàu vào tránh gió, nhưng với tinh thần giải cứu tính mạng các thuyền viên tàu gặp nạn đang bị đe dọa được quán triệt. Cả tàu khẩn trương khởi hành, nhưng kẹt một nỗi âu tàu chật cứng, chúng tôi phải loay hoay hơn tiếng đồng hồ mới ra khỏi âu cảng. Do sóng vẫn mạnh, dù đã cố gắng đè sóng nhưng tàu vẫn bị gãy một số trang bị, đặc biệt chốt hãm của hệ thống lái bị gãy và phải thay thế tới 5 lần mới tiếp cận được vị trí tàu Tân Dương 88 gặp nạn. Lúc đó là 19 giờ, trời đã tối hẳn, do sóng to không thể xử lý được sự cố, nhưng sự có mặt của chúng tôi đã củng cố thêm niềm tin, giải tỏa tâm lý hoang mang của các thuyền viên tàu Tân Dương 88 sau hơn 60 giờ trôi dạt trên biển. Sáng hôm sau, khoảng hơn 6 giờ, trời sáng rõ, gió đã bớt nhiều, thợ lặn thực hiện phương án cắt lưới quấn chân vịt. Sau hơn một tiếng xử lý xong sự cố chân vịt, khi khởi động máy không nổ được, chúng tôi nhận được yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật từ tàu Tân Dương”. Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Tưởng, Máy trưởng tàu 14-31-07 (đi thay thế máy trưởng tàu 14-31-05), người trực tiếp sửa máy kể: “Khoảng cách hai tàu được kết nối bằng 1 sợi dây dài 150 mét, tôi mặc quần áo phao lần theo dây bơi sang tàu Tân Dương. Trên tàu Tân Dương, được sự hỗ trợ của đồng nghiệp, với kinh nghiệm của mình tôi quyết định mở nắp, đặt lại điểm nổ. Phán đoán kỹ thuật của tôi đã đúng, sau ít phút, tiếng máy nổ đanh giòn phá tan đi cái không khí căng thẳng trên những khuôn mặt hốc hác của các đồng nghiệp tàu Tân Dương. Sau 15 phút vận hành trơn tru, tàu Tân Dương quyết định tiếp tục hành trình đi Phú Yên. Thú thật khi tàu họ nhổ neo, tôi cảm thấy thật sự hạnh phúc vì công sức của chúng tôi đã được đền đáp, tàu và các thuyền viên của tàu Tân Dương an toàn tuyệt đối. Nhìn theo tàu Tân Dương xa dần, tôi thầm chúc cho họ có được chuyến hành trình bình an”.