1

thứ 7, 18/11/2017

Quay về Bạn đang ở trang: Home Quân sự - Quốc phòng Sáng kiến hữu ích trong sửa chữa ô-tô

Sáng kiến hữu ích trong sửa chữa ô-tô

“Là xưởng chuyên ngành sửa chữa ô tô - xe máy cấp chiến dịch (thuộc Cục Kỹ thuật Quân khu), hằng năm Xưởng X81, Cục Kỹ thuật tiếp nhận, bảo dưỡng, sửa chữa, đồng bộ, diesel hóa một lượng lớn phương tiện, trong đó chủ yếu là xe Zil 130, 131. Những xe này đã qua nhiều năm sử dụng, hệ thống lái không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật như chảy dầu, đánh lái nặng, cướp lái…Quá trình bảo dưỡng, sửa chữa chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và không kiểm tra được chất lượng sau bảo dưỡng, sửa chữa. Mặt khác, hệ thống lái trên xe Zil thường bố trí ở vị trí hẹp, khó tháo lắp, do vậy khi gặp sự cố vừa khó khắc phục, vừa tốn nhiều thời gian. Trước thực trạng đó Giá tháo lắp và kiểm thử hệ thống lái lắp trên xe Zil130, 131 đã ra đời”- Đó là chia sẻ của Thượng úy, kỹ sư Phạm Công Tuân, Phó Quản đốc Phân xưởng Xe máy - tác giả của sáng kiến.skkknccccchhhlllmaa


skkknccccchhhlllmaa

Tác giả đang hướng dẫn thợ sửa chữa ứng dụng sáng kiến trong kiểm thử hệ thống lái

 

“Giá tháo lắp và kiểm thử hệ thống lái lắp trên xe Zil130, 131” là sự kết hợp giữa giá tháo lắp và giá kiểm thử hệ thống lái nói chung và cơ cấu lái nói riêng. Kích thước sáng kiến có chiều dài 0,9m, chiều rộng 0,5m. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động: Mô tơ điện ba pha có chức năng dẫn bơm trợ lực lái thông qua dây đai; công tắc nguồn dùng để đóng, ngắt nguồn điện hệ thống thiết bị (nguồn điện sử dụng dòng 24v để bảo đảm an toàn cho người sử dụng); bơm trợ lực lái dùng dẫn dầu tới các cơ cấu lái; điều chỉnh áp suất bơm trợ lực bằng việc sử dụng lò xo và các viên bi có kích thước khác nhau để kiểm tra bơm dầu và tạo tải cho cơ cấu lái; đồng hồ báo hiệu áp suất đường ống dẫn dầu trong bơm trợ lực lái; tay quay dùng điều chỉnh và kiểm tra cơ cấu lái; giá nâng cơ cấu lái và bầu chứa dầu. Hoạt động theo hai chế độ, khi không có trợ lực lái thì không bật mô tơ, có trợ lực lái thì bật mô tơ.

 

Thượng úy Phạm Công Tuân, cho biết thêm: Do sáng kiến là sự tích hợp bởi hai thành phần giá tháo lắp và giá kiểm thử nên việc tính toán, bố trí mất khá nhiều thời gian, nhất là việc cố định vị trí giá xoay (giá tháo lắp) để người thợ không phải di chuyển nhiều mà vẫn thực hiện được các thao tác. Đồng thời, sáng kiến còn nhằm thực hiện công đoạn kiểm thử nên đòi hỏi các thông số kỹ thuật phải có độ chính xác cao.

 

Đánh giá về hiệu quả của sáng kiến, Trung tá Nguyễn Đức Huy, Giám đốc Xưởng X81, cho biết: “Sáng kiến có cấu tạo gọn nhẹ, dễ vận chuyển, dễ lắp đặt, người thợ ít phải di chuyển, độ chính xác cao, có thể sử dụng cả trong sửa chữa và huấn luyện, giá thành rẻ, tiết kiệm sức lao động, không cần thợ có tay nghề cao vẫn sử dụng được. Từ khi sáng kiến đưa vào ứng dụng, tiến độ sửa chữa nhanh hơn, hệ số kỹ thuật hệ thống lái cao hơn, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị”.

                                                                                    Thái Thụy

 

dcttkn70ctvnn