1

Thứ 6, 15/12/2017

Quay về Bạn đang ở trang: Home Quân sự - Quốc phòng Sáng kiến hữu ích ở Xưởng 81

Sáng kiến hữu ích ở Xưởng 81

Những năm gần đây, việc sửa chữa ô tô - xe máy tại Xưởng X81 (Cục Kỹ thuật Quân khu) gặp nhiều khó khăn do một số chi tiết lò xo hư hỏng khó tìm kiếm được vật tư bảo đảm các thông số kỹ thuật cần thay thế. Thực tế nếu có thì lò xo trên thị trường cũng không phù hợp cả về kích thước và độ đàn hồi đối với các xe hệ 1. Do vậy, quá trình sửa chữa phải mất thời gian gia công, tốn kinh phí và thiếu tính chủ động.tbulxxxxnnkkkma


tbulxxxxnnkkkma

Thượng úy Dương Văn Tuyên, kiếm tra độ đàn hồi của lò xo được gia công từ sáng kiến

 

Trước thực trạng đó, Kỹ sư, Thượng úy Dương Văn Tuyên, Phó trưởng Ban Tham mưu - Kỹ thuật Xưởng X81 đã cho ra đời sáng kiến “Thiết bị uốn lò xo”. Thiết bị được chế tạo bằng thép C45, cấu tạo gồm 3 phần chính: Phần tĩnh, phần động và bàn uốn móc lò xo.

Phần tĩnh giúp gá thiết bị chắc chắn để thực hiện thao tác gia công, định hướng chính xác trục uốn, khắc phục hiện tượng rung lắc trong quá trình uốn lò xo. Kết cấu bởi 3 bộ phận: Thân, giá và hòm đựng sáng kiến. Thân sáng kiến chế tạo các lỗ nhỏ giúp định hướng trục quay của phần động. Giá sáng kiến để cố định phần thân và chân sáng kiến. Hòm đựng dùng đựng toàn bộ thiết bị khi tháo rời.

 

Phần động có tác dụng uốn dây thép thành lò xo với biên dạng khác nhau theo kích cỡ của hai trục, được kết cấu hai bộ phận, gồm trục quay và tay quay. Trục quay được tiện tròn, phần cuối taro ren để lắp vào tay quay. Tay quay chế tạo thành hai loại, một loại có phần đầu nối được taro ren trong M6, một loại được taro ren trong M12.

 

Phần bàn uốn móc lò xo dùng uốn đầu móc lò xo, gồm hai bộ phận chính: Thân bàn được bố trí bàn đỡ, thanh trượt hãm lò xo có tác dụng chặn không cho vòng lò xo di chuyển. Tay uốn lò xo dùng lắp trục định hình móc lò xo.

 

Theo kỹ sư Dương Văn Tuyên, để ra đời sáng kiến anh đã dành khá nhiều thời gian, thử nghiệm nhiều lần, bảo đảm độ chính xác rất cao. Mặt khác, để có được sản phẩm đạt độ đàn hồi theo ý muốn thì việc lựa chọn dây thép dùng uốn lò xo phải có chất lượng tốt. Tuy nhiên, theo anh Tuyên thì giá thành sản xuất mỗi sản phẩm chỉ khoảng 3 triệu đồng.

 

Sáng kiến “Thiết bị uốn lò xo” đã được áp dụng tại Phân xưởng Xe máy (Xưởng X81) từ tháng 9 năm 2017 đến nay và có thể áp dụng rộng rãi trong các xưởng, trạm sửa chữa. Trung tá Nguyễn Xuân Thủy, Quản đốc Phân xưởng Xe máy, cho biết: “Thiết bị uốn lò xo có tính khả thi cao, đã khắc phục được nhiều hạn chế trong công tác sửa chữa như: Hệ số đàn hồi lò xo tốt, kích thước lò xo tạo ra đa dạng, tiết kiệm được nhân công, thời gian, chi phí sửa chữa thấp, năng suất lao động cao, góp phần chủ động trong công tác sửa chữa và giữ vững uy tín với khách hàng”.

                                                                                    Nhật Minh


 

dcttkn70ctvnn