1

Thứ 3, 22/05/2018

hoctapvltbh

Quay về Bạn đang ở trang: Home Quân sự - Quốc phòng Trường Cao đẳng nghề 20: Đột phá trong chuẩn hóa cán bộ, giáo viên

Trường Cao đẳng nghề 20: Đột phá trong chuẩn hóa cán bộ, giáo viên

Trao đổi với chúng tôi về chủ trương nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường, Đại tá Vũ Đức Nam, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề số 20, chia sẻ: “Sản phẩm đầu ra của nhà trường là con người. Con người đó được trang bị những kiến thức, kỹ năng gì, đáp ứng được yêu cầu thị trường lao động hay không?... chính là câu trả lời cho chất lượng đào tạo của nhà trường. Giáo viên dạy nghề (GVDN) có vai trò quyết định đối với chất lượng dạy nghề. Vì vậy, nhà trường xác định, phải chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giáo viên theo hướng đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu...”bdpppjjammx


bdpppjjammx

Giáo viên Khoa Công nghệ ô tô hướng dẫn học sinh thực hành trên mô hình

 

Phân tích về thực trạng và một số giải pháp chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, Thượng tá Bùi Duy Đề, Phó Hiệu trưởng, bày tỏ: “Để phát triển đội ngũ GVDN đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, tôi cho rằng, cần thực hiện tốt một số giải pháp cốt lõi. Trong đó, vấn đề bất cập nhất hiện nay là thu nhập của GVDN. Trong khi phải làm việc căng thẳng, vất vả nhưng thu nhập từ lương và phụ cấp lại rất thấp, không đảm bảo cho chính họ và gia đình một mức sống hợp lý nên khó đòi hỏi GVDN toàn tâm, toàn ý với nghề. Bên cạnh đó, thực tế khả năng nghiên cứu khoa học của GVDN chưa được chú trọng đúng mức, dẫn đến hoạt động này còn rất hạn chế. Để giải quyết được những bất cập đó, nhà trường tiến hành đa dạng hoá hình thức đào tạo, bồi dưỡng GVDN; có cơ chế khuyến khích đội ngũ cán bộ, giáo viên nghiên cứu khoa học; đồng thời huy động các nguồn lực để đầu tư cho đào tạo nghề…”.

 

Quyền Trưởng khoa Khoa Công nghệ ô tô Hoàng Anh Tuấn, tâm sự: “Đặc điểm của trường nghề là “trọng hành, quan thuyết”, nghĩa là lấy thực hành làm trọng tâm, nhưng không được lơ là lý thuyết và phải biết gắn lý thuyết với thực tiễn. Ngoài việc giỏi cả lý thuyết lẫn thực hành, GVDN còn phải được trang bị những kiến thức chuyên môn khác, như nghiệp vụ sư phạm, ngoại ngữ, chính trị, tin học... Nếu nghiệp vụ sư phạm giúp người thầy có phương pháp, tác phong, kỹ năng truyền đạt, hướng dẫn thực hành thì ngoại ngữ giúp họ dễ dàng truy cập công nghệ mới, thông qua kho tư liệu quốc tế (mạng internet). Còn chính trị giúp người thầy có bản lĩnh chính trị, tư tưởng kiên định, nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước”.

Theo Đại tá, thạc sỹ, Phạm Hồng Giang, Hiệu trưởng thì những năm qua, nhà trường đã và đang từng bước triển khai thực hiện các tiêu chí trường nghề chất lượng cao, tập trung xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, giáo viên ở 3 phòng, 7 khoa và 2 trung tâm, đảm bảo về số l­ượng và chất lư­ợng để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Kết hợp đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ, cử đi học, tham gia các lớp tập huấn do Cục nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu), Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Bộ Giao thông Vận tải và Sở LĐTB&XH tỉnh Nam Định tổ chức. Hiện tại, nhà trường có 02 đồng chí đang nghiên cứu tiến sĩ, 32 đồng chí học cao học. Phấn đấu đến hết 2018, đội ngũ nhà giáo nhà trường đạt 60% có trình độ sau đại học. Ngoài ra, nhà trường đang có 06 đồng chí tham gia tập huấn ở Nhật Bản, Anh và Hàn Quốc; 100% cán bộ, giáo viên có chứng chỉ chuyên môn theo quy định; 70% giáo viên có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia. Năm 2017, nhà trường tham gia Hội thi giáo viên giỏi toàn quân, kết quả cả 4/4 đồng chí tham gia đều đạt giáo viên giỏi cấp Bộ, nhà trường đoạt giải Ba toàn đoàn; tham gia thi GVDN giỏi do tỉnh Nam Định tổ chức, đội tuyển nhà trường đoạt giải Nhất toàn đoàn. Kết quả đó khẳng định những giải pháp chuẩn hóa đội ngũ giáo viên của Nhà trường đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác giáo dục - đào tạo trong giai đoạn hiện nay.

                                                                                                Nhật Minh

 


 

dcccctkkknnnhhhvvff