0985.456.616

Thứ 3, 25/09/2018

htnndlllcc

Home Quân sự - Quốc phòng Trường Cao đẳng nghề số 3: Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Trường Cao đẳng nghề số 3: Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, với nhiều công nghệ hiện đại ra đời đã dần thay thế lao động chân tay. Nắm bắt được xu thế đó, thời gian qua, Đảng ủy - Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng nghề số 3 đã chủ động đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.tcdnnntchhhtmmnabdkkmx


Đến Trường Cao đẳng nghề số 3, chúng tôi được Đại tá Lê Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường dẫn đi tham quan hoạt động dạy nghề tại Khoa Điện -Điện tử- một trong những khoa mũi nhọn trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của nhà trường. Anh Thủy cho biết: “Nhà trường tự hào là một trong 15 trường và là trường nghề đầu tiên trong quân đội được Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cũng như Australia lựa chọn để đào tạo thí điểm hai nghề trọng điểm cấp độ quốc tế theo chương trình chuyển giao của Australia, gồm: Cơ điện tử và điện tử công nghiệp. Hiện tại, nhà trường đã và đang đào tạo 20 học viên cho cả hai nghề này. Điều kiện bắt buộc với đối tượng tuyển sinh là phải có bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên, có trình độ tiếng anh tối thiểu A2 theo khung trình độ ngoại ngữ châu Âu và sau 6 tháng học, tiếng Anh phải đạt được trình độ tối thiểu B1 châu Âu”.


tcdnnntchhhtmmnabdkkmx

Giờ học thực hành của học viên lớp Cơ điện tử, Khoa Điện - Điện tử

 

Đại tá Lê Thanh Thủy cho biết thêm, sau tốt nghiệp, học viên sẽ được cấp hai bằng: Bằng cao đẳng do nhà trường cấp và bằng Diploma do Học viện Chisholm, Bang Victoria (Australia) cấp. Đặc biệt, học viên tốt nghiệp sẽ có trình độ tương đương kỹ sư của Việt Nam và đủ điều kiện làm các công việc tương đương trình độ đại học của Australia, cũng như các doanh nghiệp sử dụng công nghệ 4.0.

 

Gần 11 giờ trưa, không khí lớp học môn vi xử lý lập trình tại Khoa Điện - Điện tử vẫn sôi nổi, các nhóm học viên hứng khởi thao tác thực hành trên mô hình băng chuyền sử dụng rô-bốt tự động. Vừa thực hành, học viên vừa nghiên cứu, thảo luận, bổ sung kiến thức cho bài học. Học viên Vũ Văn Cường, lớp Cơ điện tử chia sẻ: “Học tập tại trường là điều kiện tốt để sau này bọn em tìm được việc làm ổn định với thu nhập cao, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp trong điều kiện tự động hóa. Chương trình học ở đây giúp em có kiến thức cơ bản để chế tạo ra rô-bốt, lắp ráp các bộ phận như cánh tay, thân rô-bốt, đồng thời có thể lập trình các lệnh để khi bấm nút, rô-bốt làm việc theo lập trình sẵn, thay thế lao động thủ công”.

 

Là một trong hai giáo viên vừa trở về sau khóa đào tạo nâng cao trình độ theo khung chương trình chuẩn quốc tế của Australia, thầy giáo Trần Mạnh Tuấn, Giáo viên Khoa Điện – Điện tử cho biết: “Quá trình giảng dạy, chúng tôi ứng dụng các mô hình, trang thiết bị sát thực tiễn, hướng dẫn học viên thành thạo kỹ năng thực hành, nhằm đáp ứng tốt yêu của doanh nghiệp…”.

 

Được biết, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra nhiều cơ hội tốt đối với giáo dục nghề nghiệp như: Phát triển ngành nghề và tạo ra nhiều việc làm mới, phương thức tổ chức và cung cấp lao động cũng thay đổi, các công việc giản đơn dần được thay thế bằng rô-bốt, vì vậy công tác đào tạo nghề nếu không theo kịp với xu hướng phát triển sẽ đứng trước nguy cơ lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu xã hội.

 

Tuy nhiên, theo Đại tá Lê Thanh Thủy, vấn đề “then chốt” để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là phải đổi mới phương thức đào tạo và nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Bởi người dạy trong xu thế hiện nay phải có kiến thức khá toàn diện, không chỉ giỏi về lý thuyết, mà còn thành thạo về thực hành. Nắm bắt được xu hướng đó, thời gian qua, cùng với bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho đội ngũ giáo viên theo chuẩn của Tổng cục Dạy nghề, nhà trường đã liên kết với các dự án quốc tế để bồi dưỡng, nâng cao trình độ giáo viên. Năm 2014, nhà trường có hai giáo viên được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội lựa chọn sang Australia đào tạo. Kết thúc khóa học, các chuyên gia Australia đã kiểm định, khảo sát đánh giá, hai giáo viên này có năng lực tốt, đáp ứng các yêu cầu theo tiêu chuẩn của Australia. Năm 2017, nhà trường tổ chức tập huấn chuyên môn cho hơn 210 lượt giáo viên; cử 200 lượt giáo viên đi thực tế tại các doanh nghiệp. Hiện nay, nhà trường có 7 giáo viên đang tham gia khóa đào tạo nâng cao trình độ tại Australia. Bên cạnh đó, nhà trường đã hoàn thiện 13 phòng học theo tiêu chuẩn quốc tế, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

 

Đổi mới phương thức đào tạo, chú trọng đầu tư vào các ngành nghề trọng điểm quốc gia, khu vực, quốc tế và một số ngành nghề mũi nhọn ở Trường Cao đẳng nghề số 3 là hướng đi đúng đắn, phù hợp với nhu cầu thực tiễn xã hội. Thời gian tới, nhà trường sẽ quyết tâm phấn đấu giữ vững là địa chỉ tin cậy trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

THANH NGUYỄN