0985.456.616

Thứ 4, 20/02/2019

htnndlllcc

Home Quân sự - Quốc phòng Trường Quân sự Quảng Ninh: Coi trọng xây dựng môi trường văn hóa sư phạm

Trường Quân sự Quảng Ninh: Coi trọng xây dựng môi trường văn hóa sư phạm

Là trung tâm giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật của LLVT tỉnh Quảng Ninh, những năm qua Trường Quân sự tỉnh luôn chú trọng xây dựng môi trường văn hóa sư phạm, coi đó là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, là nội dung cốt yếu trong xây dựng môi trường văn hóa ở đơn vị.xdmtvnnhvhqnnn


Đại tá Phạm Vũ Minh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà trường lý giải khi trò chuyện với chúng tôi: Xây dựng môi trường văn hóa phải coi con người là trung tâm, là đích đến. Ở các nhà trường, học viên đến học, hết thời gian ra về, rồi lại đến đợt khác vào học. Còn người dạy mới là “cái gốc”, tạo ra sức lan tỏa cho các thế hệ học viên. Mà “cái gốc” đó phải là “cái gốc” văn hóa. Bác Hồ từng nói “Gốc có vững, cây mới bền/xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”. Thầy có tốt, có giỏi, thì trò mới giỏi - đó chính là vấn đề cốt lõi mà Nhà trường hướng đến để xây dựng môi trường văn hóa sư phạm. Và văn hóa sư phạm đã thực sự trở thành “xương sống” trong quá trình giáo dục, đào tạo của Nhà trường”.


xdmtvnnhvhqnnn

Giờ huấn luyện với súng máy phòng không 12,7mm của tự vệ ngành Than tại Trường Quân sự tỉnh

 

Tiếp lời đồng chí Chính ủy, Trung tá Đỗ Xuân Đạo, Trưởng ban Chính trị Nhà trường chia sẻ: Căn cứ vào các tiêu chuẩn xây dựng môi trường văn hóa và thực tiễn giáo dục, đào tạo của Nhà trường, Ban Chính trị đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu xây dựng bộ tiêu chí áp dụng cụ thể cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Trong đó, gắn các quy định của Quân đội và Bộ Giáo dục - Đào tạo với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị Nhà trường. Tập trung vào các tiêu chí: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Đảng, Nhà nước; tích cực học tập, nghiên cứu, đổi mới tư duy, phương pháp, ứng dụng thành thạo khoa học, công nghệ; khiêm tốn, trung thực, giản dị, mẫu mực, sáng tạo; kỷ luật tự giác, nghiêm minh, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đoàn kết, trách nhiệm, tâm huyết, gắn bó với nghề nghiệp và nhân dân. Cũng theo Trung tá Đỗ Xuân Đạo, đây là những vấn đề cốt lõi nhất để xây dựng đội ngũ giáo viên vừa hồng, vừa chuyên.Và việc cụ thể hóa văn hóa sư phạm thành các tiêu chí như trên đã giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên có “chiếc gương” soi lại mình để rèn giũa. Nhờ chú trọng xây dựng văn hóa sư phạm, nhiều năm qua, 100% giáo viên Nhà trường đều hoàn thành nhiệm vụ, có nhiều giáo viên dạy giỏi cấp bộ và điều quan trọng hơn là sức lan tỏa của văn hóa từ người thầy sang người học sâu rộng hơn, tạo sự gắn bó tốt đẹp giữa thầy và trò.

 

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Xuân Ánh, Trưởng khoa Giáo viên, chia sẻ: “Mỗi thầy giáo, ngoài thường xuyên làm giàu kiến thức thì việc rèn luyện đạo đức, tác phong, trình độ sư phạm phải được chú trọng cả khi lên lớp và ngay trong trong cuộc sống đời thường. Việc trang bị cho người thầy một “phông văn hóa” là điều không thể thiếu. Mỗi hành động, việc làm, lời nói là tấm gương phản chiếu của học viên. Một tấm gương, một việc làm có sức mạnh bằng cả trăm bài viết. Chính vì vậy, văn hóa sư phạm được đội ngũ giáo viên Nhà trường chú trọng, xem đó là sợi dây xuyên suốt trong quá trình giảng dạy”.

 

Đồng chí Điệp Văn Tuất, Học viên lớp Đào tạo Sĩ quan dự bị khóa 12, chia sẻ: Hằng ngày được các thầy rèn luyện từ tác phong mang mặc, xưng hô chào hỏi, đến thực hiện nề nếp chính quy, giờ nào việc ấy đã cho chúng tôi nếp sống khoa học. Các thầy chính là “đội mẫu” cả trong giờ lên lớp hay trong lúc giải lao, sinh hoạt đời thường. Những nét văn hóa tiếp thu được từ Nhà trường sẽ giúp chúng tôi có những kiến thức toàn diện, vững chắc để vận dụng vào công tác và cuộc sống sau này.

 

Ngoài chú trọng xây dựng văn hóa sư phạm, Nhà trường còn có nhiều biện pháp làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội. Đồng chí Trưởng ban Chính trị nhà trường cho biết thêm: Nhà trường đứng chân trên địa bàn thành phố Uông Bí, một thành phố trẻ đang trên đà phát triển, nhất là về công nghiệp, du lịch, dịch vụ… Nếu không quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên, thì tệ nạn xã hội sẽ len lỏi vào đơn vị. Bịt các “khe hở” không cho tệ nạn xã hội thâm nhập vào đơn vị nếu chỉ có giáo dục không thôi thì chưa đủ, mà cần có các giải pháp đồng bộ, vừa xây, vừa chống, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích. Theo đó, các thiết chế văn hóa ngày càng được củng cố và nâng cao, như: Thư viện, phòng truyền thống, pa nô, khẩu hiệu, hộp báo thao trường… Bên cạnh đó, khu vui chơi thể thao, gồm sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn… đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao diễn ra thường xuyên, rộng khắp.

 

Nhờ thường xuyên coi trọng xây dựng môi trường văn hóa sư phạm nên nhiều năm qua, Trường Quân sự Quảng Ninh không có văn hóa xấu độc xâm nhập vào. Tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường giảm rõ rệt (thường xuyên dưới 0,2%), không có vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng; cán bộ, giáo viên, học viên, chiến sĩ luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

                                                                                                Phương Thùy