1

Thứ 3, 21/11/2017

Quay về Bạn đang ở trang: Home Quân sự - Quốc phòng Xây dựng lực lượng dân quân biển (LLDQB) – từ góc nhìn thực tiễn

Xây dựng lực lượng dân quân biển (LLDQB) – từ góc nhìn thực tiễn

ttcntcBài 2: Trăn trở của “người trong cuộc”


Trong xây dựng lực lượng dân quân biển, tuy đã gặt hái được những kết quả đáng ghi nhận, song vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng này. Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận được nhiều ý kiến tâm huyết và niềm mong mỏi xây dựng lực lượng dân quân biển thực sự vững mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 

Vui mừng về kết quả bắn đạn thật của lực lượng dân quân biển xã nhà, đồng chí Tạ Vĩnh Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS xã Tiên Lãng (huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh), cho biết: “Có được kết quả đó, anh em chúng tôi phải giở hết “võ” để xây dựng lực lượng dân quân biển theo đúng biên chế quy định, từ khi phát hiện nguồn, vận động tuyên truyền, đến khi huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ thực tế trên biển. Cũng phải nói rằng nếu cứ so sánh giữa thu nhập đi biển với chính sách hỗ trợ của Nhà nước hiện nay là quá chênh lệch (đi biển người dân thu tối thiểu 500-700 nghìn/người/ngày, có ngày lên tới 2-3 triệu; đi huấn luyện dân quân được hỗ trợ 0,15% mức lương tối thiểu và ngày ăn cơ bản). Vì vậy, trong tổ chức huấn luyện, chúng tôi đã phải lựa chọn thời gian biển động để hài hòa lợi ích. Mặt khác, chi phí cho huấn luyện như làm bia bắn biển, tàu thuyền, xăng dầu ... tất cả phải vận dụng các nguồn, ở địa phương có điều kiện về kinh phí đã vậy, ở địa phương nguồn kinh phí hạn hẹp thì việc triển khai là vô cùng khó khăn. Do vậy, theo quan điểm cá nhân tôi, đã có chiến lược biển rồi thì cũng cần có những chính sách bảo đảm đủ để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả”.


Cùng với góc nhìn từ cơ chế, chính sách, đồng chí Bùi Ngọc Hiện, Chủ tịch UBND xã Thụy Xuân (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) cho rằng, hệ thống chính sách của Đảng và Nhà nước cần đồng bộ, cụ thể hơn, thể hiện rõ mối liên kết chặt chẽ trong từng văn bản pháp quy. Ví như chúng ta ban hành Nghị định 67 hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt, vậy tại sao không quy định gắn với trách nhiệm xây dựng lực lượng dân quân biển. Tàu vỏ sắt là loại tàu lớn có khả năng vươn khơi xa, đồng nghĩa với nó là việc tham gia bảo vệ vùng biển ngoài khơi tốt hơn, nếu có được cở sở pháp lý này thì địa phương dễ dàng vận động chủ tàu tham gia xây dựng lực lượng dân quân biển ở địa phương. Bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ chung và thiêng liêng với tất cả mọi người dân Việt Nam, nhưng pháp quy định không rõ ràng, cụ thể thì việc thực thi sẽ rất khó khăn. Thay vì phải vận dụng nhiều văn bản pháp quy để vận động, trong trường hợp này nếu có được quy định nêu trên thì chúng tôi chỉ cần Nghị định 67 là có thể vận động được.


ttcntc

Lâm Thế Duy – chiến sĩ Trung đội Dân quân biển xã Hải Thịnh cùng gia đình chuẩn bị cho chuyến vươn khơi


Chiến sĩ dân quân Lâm Thế Duy, thuộc Trung đội dân quân biển xã Nam Thịnh (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) tâm sự: “Theo tôi, với chất lượng huấn luyện dân quân biển như hiện nay là chưa ổn, bởi thời gian huấn luyện ngắn, điều kiện huấn luyện thiếu thốn, trong khi đòi hỏi thực hiện nhiệm vụ thì cần nhiều, nhưng cứ thả cho dân quân “tự bơi”, tàu thuyền của họ, trang thiết bị của họ lại đòi hỏi ở họ quá nhiều. Cái gì cũng thế, phải gắn trách nhiệm với quyền lợi, ví như cấp cho dân quân biển thiết bị thông tin liên lạc để cung cấp thông tin trên biển vào bờ; hay cấp cho áo phao, hỗ trợ xăng dầu trong tìm kiếm cứu nạn hoặc trang bị công cụ hỗ trợ để có thể tự bảo vệ mình trong trường hợp khẩn cấp... làm được như vậy sẽ phát huy tốt hơn trách nhiệm bảo vệ biển đảo của dân quân biển”.


Cùng bày tỏ về một số khó khăn vướng mắc liên quan đến xây dựng và hoạt động của lực lượng dân quân biển trong triển khai Luật Dân quân Tự vệ, Đại tá Nguyễn Văn Xuyên, Trưởng phòng Dân quân Tự vệ Quân khu, cho biết: “Quy định xã trọng điểm về quốc phòng - an ninh tại Điều 6, Nghị định 58/2010/NĐ-CP ngày 01/6/2010 của Chính phủ nhưng đến nay chưa có hướng dẫn triển khai mà vẫn thực hiện theo Quyết định số 284/QĐ-TM ngày 25/3/2003 của Bộ Tổng Tham mưu về quy định các xã trọng điểm về quốc phòng - an ninh là chưa phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ cho các lực lượng chức năng nói chung, lực lượng dân quân biển nói riêng trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ còn hạn chế, cần điều chỉnh bổ sung để bảo đảm cho các lực lượng nâng cao hiệu quả phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Hay chế độ chính sách cho lực lượng dân quân tự vệ còn quá thấp so với lao động phổ thông; cơ chế, chính sách bảo đảm cho việc xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ ở các địa phương có điều kiện kinh tế còn khó khăn cần được quan tâm. Thực tế có trường hợp tàu của dân quân biển tham gia cứu nạn, lai dắt tàu cá của ngư dân ngoài khơi về, có địa phương chỉ gặp gỡ tặng quà từ 5-7 triệu đồng để động viên. Trong khi đó, họ phải mất bao nhiêu tiền dầu để lai dắt tàu gặp nạn vào bờ, họ phải nghỉ việc khai thác đánh bắt thì nghiễm nhiên họ mất thu nhập. Nếu không có chính sách quy định cụ thể để hỗ trợ những trường hợp này thì e rằng không phát huy hết được sự hỗ trợ của dân quân biển nói riêng và của ngư dân nói chung trong công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển”.


Từ thực tiễn xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng dân quân biển trong những năm qua, cho thấy những kết quả không thể phủ nhận và đặc biệt lại càng có nhiều ý nghĩa hơn trong bối cảnh hiện nay khi mà nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh trên biển đang là đòi hỏi bức thiết. Cũng từ thực tiễn ấy, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế làm giảm hiệu quả xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng dân quân biển cần lắm sự vào cuộc tháo gỡ của các cấp, các ngành. Thiết nghĩ nếu phát huy tốt lực lượng này, cùng với các lực lượng chức năng khác sẽ tạo ra được mạng lưới đan dày hơn trên biển, vừa đánh bắt khai thác hải sản, vừa làm nhiệm vụ cảnh giới bảo vệ ngư trường, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.

                                                                                    NHẬT MINH


 

dcttkn70ctvnn