0985.456.616

Thứ 3, 11/12/2018

74nn22t12

Home Thời sự - quốc tế "Cyber Monday" - phiên bản “Thứ sáu đen” trên internet

"Cyber Monday" - phiên bản “Thứ sáu đen” trên internet

Năm 2005, Ellen Davis-Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu và các dự án chiến lược thuộc Liên đoàn quốc gia các nhà bán lẻ Mỹ (NRF), nhận thấy lưu lượng người theo dõi và đặt mua hàng trên các trang bán lẻ trực tuyến tăng đột biến vào ngày thứ hai đầu tuần, sau khi người dân trải qua kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn bắt đầu từ thứ năm tuần trước đó.ccccmonnn


Đặc biệt ở chỗ, xu thế truy cập các trang mạng mua sắm trực tuyến này lại diễn ra ngay sau ngày “Thứ sáu đen” (Black Friday), ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới. Sau khi “càn quét” các cửa hàng bán lẻ, người dân Mỹ lại có xu hướng ngồi trước màn hình máy tính để mua hàng khi tuần làm việc mới bắt đầu do kết nối internet tại nơi làm việc nhanh hơn.


ccccmonnn

Người dân mua hàng trên trang web mua sắm trực tuyến. Ảnh: Wikipedia

 

Ban đầu, NRF dự định đặt tên cho ngày này là “Thứ hai đen” dựa theo ngày “Thứ sáu đen” để đánh vào tâm lý mua sắm của người tiêu dùng Mỹ. Tuy nhiên, “Thứ hai đen” lại gợi nhớ đến ngày thứ hai, 19-10-1987, khi thị trường chứng khoán toàn cầu đột ngột sụp đổ. Chỉ vài ngày trước khi Lễ Tạ ơn năm 2005 bắt đầu, NRF tổ chức một cuộc họp báo công bố kết quả nghiên cứu trên và đưa ra khái niệm “Cyber Monday” (Thứ hai điện tử), phiên bản “Thứ sáu đen” trên internet. Ngay lập tức, tờ báo New York Times bắt tay vào quảng bá “Cyber Monday” ra công chúng. Nhiều công ty bán lẻ quy mô nhỏ, vốn không có đủ tiềm lực cạnh tranh với các “ông lớn” tại Mỹ đã nhanh chóng tận dụng cơ hội này để gia tăng doanh số của mình.

 

“Cyber Monday” năm 2005 đã tương đối thành công khi lượng người biết tới nó và đặt mua hàng qua các trang mạng tăng đến 26% so với năm trước đó. Xu hướng này tăng dần qua các năm nhưng phải đến năm 2014, "Cyber Monday" mới chính thức trở thành ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất nước Mỹ khi khách hàng đặt mua tổng giá trị hàng hóa lên tới 2 tỷ USD.

 

Từ đó đến nay, doanh số bán lẻ trực tuyến trong ngày “Cyber Monday” liên tục tăng mạnh. Ảnh hưởng của nó lan ra nhiều nước tại châu Mỹ và châu Âu do ngày này diễn ra trùng với lúc người dân chuẩn bị mua sắm cho Lễ Giáng sinh, khiến nhu cầu mua quà tặng nhảy vọt.

Theo QĐND