0985.456.616

Thứ 3, 11/12/2018

74nn22t12

Home Tin tức - Sư kiện Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018: Lấp lánh “hào khí đồng bằng”

Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018: Lấp lánh “hào khí đồng bằng”

Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018 diễn ra từ ngày 06 đến 16 tháng 11 đã để lại dấu ấn sâu sắc, ghi nhận sự trưởng thành vượt bậc về chất lượng chuyên môn của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân. Đem về từ Hội diễn 01 huy chương Vàng toàn đoàn cùng 04 huy chương Vàng, 02 huy chương Bạc cho các tiết mục đã cho thấy sự lấp lánh không chỉ của những ánh huy chương mà còn là sự lấp lánh của hào khí văn minh đồng bằng châu thổ sông Hồng và cả sự lấp lánh của những giọt mồ hôi trên sàn diễn mà cán bộ, diễn viên Đoàn Văn công Quân khu 3 đã dày công luyện tập và tỏa sáng.llhkshhhncvvv


Tiếng vọng tự ngàn năm

 

Đem đến Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018 lần này, Đoàn Văn công Quân khu Ba đã xây dựng chương trình nghệ thuật với chủ đề “Hào khí đồng bằng” được kết cấu thành 02 phần, với 11 tác phẩm nghệ thuật, có thời lượng biểu diễn 80 phút, để lại cho người xem dấu ấn đậm nét về một miền quê truyền thống trong suốt dặm dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Theo Thiếu tá, NSUT Nguyễn Trung Hiếu, Đoàn trưởng, người chỉ đạo nghệ thuật và Tổng đạo diễn thì chương trình được xây dựng trên nền tảng của chất liệu văn hóa dân gian kết hợp với nghệ thuật đương đại. 11 tác phẩm là 11 bức tranh sống động, khái quát toàn cảnh về mảnh đất và con người Quân khu 3 – vùng châu thổ sông Hồng, nơi hội tụ địa linh nhân kiệt, có chiều dài lịch sử oanh liệt với đa tầng, đa sắc màu về văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh và cũng là địa chỉ, là “vùng đất căn bản” của nước nhà mà lớp lớp các thế hệ quân và dân Quân khu hôm nay đang ra sức phát huy truyền thống, cống hiến tài năng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


llhkshhhncvvv

 

Một cảnh trong tiết mục Tự hào người lính Quân khu 3 kết thúc chương trình biểu diễn của Đoàn

 

“Bạch Đằng hào khí linh thiêng”, sáng tác của Nhạc sĩ Phó Đức Phương, biên đạo múa Thanh Tùng, lĩnh xướng Trọng Tuệ, múa solo Duy Đức, dàn dựng âm nhạc Cao Xuân Dũng là tác phẩm mở màn cho phần 1, mang tên “Truyền thống vùng quê văn hiến”. Với những lời ca tinh tế, cách thể hiện đậm chất nghệ thuật dân gian, giàu âm vực, hình tượng, ẩn chứa chiều sâu lịch sử mà đại diện là hào khí Đông A một thuở đã tạo nên một “Đằng giang tự cổ huyết do hồng” nhấn chìm mộng xâm lăng của bè lũ phong kiến phương Bắc xuyên suốt 3 triều đại Ngô Vương Quyền, Lê Hoàn và Đại Việt Trần triều.

 

Nếu như màn hát múa “Bạch Đằng hào khí linh thiêng” xuất sắc đoạt huy chương Vàng bằng sức mạnh tập thể thì hát Xẩm “Quê lính” lại ghi đậm dấu ấn của NSUT Nhật Thuận. Tác phẩm này khắc họa miền quê chiến sĩ qua chất liệu nghệ thuật dân gian đậm đặc văn hóa truyền thống, vừa mộc mạc chân quê nhưng lại rất “sang chảnh” bởi nó được thổi hồn bằng phong cánh mới ở quãng giọng cao hơn, gắn với trình độ kỹ xảo thanh nhạc điêu luyện. Sự kết hợp này đã đem đến thành công cho tác phẩm bằng huy chương Vàng thứ 2. Tiếp nối mạch huy chương Vàng là tác phẩm hòa tấu dàn nhạc “Huyền tích châu thổ” – một sự kết hợp tinh tế giữa các nhạc cụ dân tộc được dẫn dắt bởi nghệ sĩ Đậu Kiệu Trung. Tác phẩm này dường như mở lối dẫn dụ người nghe, người xem vào các lớp trầm tích văn hóa mấy ngàn năm của dòng chảy sông Hồng, để gặp gỡ, hội tụ và lan tỏa cả tài năng, trí tuệ, khơi gợi, thắp sáng lòng nhân ái bao dung, ý chí tự lực, tự cường của những con người làm nên bao điều kỳ diệu.

 

Nếu như phần 1 đưa người xem, người nghe qua 6 tác phẩm để rồi lật mở các lớp trầm tích văn hóa, để mà thấm đẫm tinh hoa truyền thống của nền văn minh sông Hồng, thì ở phần 2 mang tên gọi “Tự hào tiếp bước” lại mang hơi thở âm nhạc của nghệ thuật đương đại. Mở đầu cho phần này, ca sĩ Nhật Thành đã truyền tải thành công ca khúc “Cô Tô ngày Bác đến”. Có lẽ ý tưởng của bài mở đầu phần 2 là hình ảnh của Bác luôn đồng hành, dìu dắt quân dân vùng châu thổ sông Hồng trong trường ca giữ nước. Nhật Thành tâm sự: “Mỗi khi cất tiếng hát cả trong luyện tập và biểu diễn đều thấy hình ảnh Bác cao vời vợi trên sóng nước Cô Tô cứ dập dềnh trước mặt. Chính hình ảnh đó đã giúp tôi thăng hoa qua từng nốt nhạc, hát bằng chính trái tim, tâm hồn tôn kính Bác”… Đây là tác phẩm đoạt huy chương Bạc, nhưng lại là tác phẩm tạo “đòn bẩy” “gặt vàng” cho tác phẩm múa “Lính tân binh” và cũng là tác phẩm đoạt giải phụ của Ban Tổ chức về thực hiện Chỉ thị 05.

 

Là một tác phẩm khắc họa hoạt động huấn luyện, rèn luyện của chiến sĩ mới tại các đơn vị, “Lính tân binh” đem tới sức trẻ, sự tươi mới, tính hồn nhiên yêu đời của những chàng lính trẻ đã thuyết phục được ban Giám khảo và khán giả đem về tấm huy chương Vàng thứ tư cho Đoàn. Kết thúc chương trình là tác phẩm “Tự hào người lính Quân khu 3” – sáng tác của Mai Kiên, là một “điển ca” kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai. 5 tác phẩm của phần 2 là sự tiếp nối có mạch nguồn với “Truyền thống vùng quê văn hiến” tạo nên một chương trình vừa đặc sắc về chủ đề, chặt chẽ về bố cục, logic về nội dung, kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại đã đưa khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ ngạc nhiên ban đầu đến khâm phục về chất lượng nghệ thuật, cách xử lý tác phẩm, kỹ thuật hòa âm, phối khí, dàn dựng chương trình, sử dụng trang phục, đạo cụ, âm thanh, ánh sáng, thiết kế sân khấu. Với những điểm nổi trội ấy Đoàn đã được tặng thưởng huy chương Vàng toàn đoàn, đứng thứ 3 trong các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân.

 

Nhọc nhằn vượt “vũ môn”

 

Để có được thành tích vang dội ấy, cán bộ, diễn viên Đoàn Văn công Quân khu đã nỗ lực không ngừng, từ khâu chuẩn bị, sáng tạo tác phẩm, xây dựng chương trình, luyện tập và biểu diễn khép kín một quy trình bằng biết bao công sức, trí tuệ và cả những giọt mồ hôi rơi trên sàn tập. Đại tá Nguyễn Văn Quân, Chính trị viên của Đoàn, cho biết: “Ngay từ cuối năm ngoái, chi bộ đã xác định Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 và chi bộ đã xây dựng nghị quyết chuyên đề để tập trung trí tuệ cùng mọi nguồn lực cho nhiệm vụ này. Tự biết mình ở “chiếu dưới” so với các đơn vị bạn, nên mục tiêu nghị quyết chuyên đề đặt ra mục tiêu đứng thứ 6, nhưng Cục Chính trị giao nhiệm vụ đứng thứ 5. Xác định đây là chỉ tiêu rất khó khăn nên toàn Đoàn đều thể hiện quyết tâm chính trị rất cao. Ngày 5/8/2018, đơn vị chính thức bước vào luyện tập, trong ngày khai sàn, chúng tôi đã tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm “Đoàn kết, sáng tạo, diễn giỏi, hát hay, phục vụ tốt”. Đối với bài toán nhân lực, Đoàn đã tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu, trực tiếp là Đảng ủy, chỉ huy Cục Chính trị triệu tập hạt nhân văn nghệ ở các đơn vị trong LLVT Quân khu; mặt khác Đoàn đã đề xuất với Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội tăng cường lực lượng sinh viên về thực tập tại đoàn để bổ khuyết về mặt nhân lực, tạo điều kiện cho Đoàn hoàn thành nhiệm vụ”.

 

Chia sẻ những gian lao vất vả trên sàn tập, Thiếu tá, NSUT Bùi Nhật Thuận, Đội trưởng đội ca, người thể hiện thành công tác phẩm hát xẩm “Quê lính” đem về huy chương Vàng cho Đoàn, tâm sự: Khi nhận được nhiệm vụ thể hiện tác phẩm này tôi khá lo lắng vì xẩm là môn nghệ thuật dân gian mà ở đó chất liệu văn học là hịch, do vậy ngôn ngữ của xẩm không liền mạch. Hơn nữa, tại hội diễn lần trước tôi đã đoạt huy chương Vàng bởi tác phẩm “xẩm chợ”, muốn không lặp lại chính mình thì đòi hỏi phải tìm tòi để làm mới cách thể hiện. Tôi đã xem nhiều nghệ nhân biểu diễn xẩm tìm ra cách thể hiện cá tính của mình thông qua việc phát âm, nhả chữ và dày công luyện tập nhấn nhá đến từng câu từng từ, thậm chí nửa đêm hay sáng sớm đều lẩm nhẩm, mê mẩn với xẩm…

 

Khác với các tác phẩm đơn ca, ở tác phẩm múa đòi hỏi tính đồng đội rất cao mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Diễn viên múa, Thiếu úy QNCN Nguyễn Ngọc Quang, bộc bạch: Ngôn ngữ hình thể là quan trọng nhất đối với múa, vì vậy mỗi một tác phẩm đòi hỏi người diễn viên phải hóa thân vào nhân vật của mình sao cho đúng tính cách của nhân vật, bắt được bài của biên đạo để chuyển tải ý tưởng thành động tác, cử chỉ. Đối với tác phẩm “Lính tân binh” chúng tôi hóa thân thành những chàng lính mới nhập ngũ có tính cánh hồn nhiên, yêu đời, tràn đầy sức trẻ. Còn đối với tác phẩm “Trí nam nhi” mang đậm chất nghệ thuật tuồng, đòi hỏi mỗi chúng tôi phải tìm hiểu sâu về cách thể hiện của bộ môn nghệ thuật này với nét mặt giận dữ, ánh mắt tràn đầy căm thù giặc, thần thái đằng đằng khí thế, động tác mạnh mẽ, dứt khoát. Những cử chỉ đó khiến chúng tôi phải luyện cơ rất nhiều và đòi hỏi sự nhập tâm rất sâu. Khó nhất là thể hiện động tác rung, một trong những cách thể hiện đặc trưng của tuồng. Khắc phục hạn chế này, Đoàn đã mời nghệ sĩ tuồng về truyền đạt, hướng dẫn. Lúc đã nhập vai một cách có hồn thì tôi có cảm giác mình thăng hoa tựa lên đồng, giống như có một người khác nhập vào mình. Ở tác phẩm “hồn tre Việt” chúng tôi lại nhập vai là những đứa trẻ thôn quê với tính cách tinh nghịch, dí dỏm, đôi khi là láu cá, lúc lại ngây thơ, đáng yêu. Dù ở vai diễn nào thì với múa đuo (tức là múa 2 người), truyo (múa 3 người) thì việc ăn ý, hiểu nhau, cảm nhận rõ từng hơi thở của nhau để kết hợp với nhau tạo cách thể hiện đồng điệu (cùng một hơi thở) như các động tác bê vác nhau thì đòi hỏi các diễn viên phải dày công luyện tập và để đạt đến độ chín cần phải có một quá trình luyện tập gian khổ.

 

Với chàng ca sĩ từng đoạt giải 3 “Sao mai điểm hẹn” khi thể hiện ca khúc “Cô Tô ngày Bác đến” thì cảm nhận của anh có phần riêng tư hơn. Nhật Thành, chia sẻ: Thành có cảm nhận dường như Nhạc sĩ Xuân Thủy viết ca khúc này để dành riêng cho Thành hát. Thầy (Nhạc sĩ Xuân Thủy hiện là Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội - PV) hiểu tôi qua khá nhiều mùa hội diễn. Thầy thẩm rõ chất giọng, cá tính của Thành vì vậy đoạn điệp khúc thầy đã kết cấu với âm vực cao, đòi hỏi chất giọng nội lực, có sức bật của tâm hồn để tìm đến độ phóng khoáng, đĩnh đạc. Đáp ứng kỹ thuật thanh nhạc này, Thành đã phải luyện tập rất nhiều với khẩu hình, cột hơi, đóng tiếng. Đây là sự kỳ vọng vừa đủ để tạo áp lực cho Thành có động lực rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành.

 

Mỗi tác phẩm được thể hiện là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nội dung, nghệ thuật, nhạc sĩ, biên đạo với người hát, người múa và dàn nhạc. Đó còn là sự phối hợp nhịp nhàng, tinh tế của đạo cụ, hóa trang, âm thanh, ánh sáng… Tất cả những điều đó cần phải trải qua quá trình tập luyện công phu, gian khổ, cần lao mới có được và đó cũng chính là cẩm nang để cán bộ, diễn viên của Đoàn gặt hái được nhiều thành công từ Hội diễn này.

 

Không ngủ quên trên vòng nguyệt quế

 

“Có thể nói thành tích đạt được trong Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018 không chỉ là 7 tấm huy vàng, bạc mà nó còn có 06 giải phụ được trao cho các tác phẩm, cá nhân xuất sắc. Đây là thành tích cao nhất mà đơn vị đã đạt được kể từ ngày Đoàn được tái thành lập năm 1994 đến nay. Kết quả Hội diễn vượt chỉ tiêu được giao, thể hiện rõ tinh thần “đoàn kết, sáng tạo, diễn giỏi, hát hay, phục vụ tốt” mà đoàn đã phát động. Hội diễn là đợt sát hạch trình độ, năng lực, bản lĩnh, trí tuệ của tập thể nam nữ diễn viên trong Đoàn. Đây là một mốc son mới đáng tự hào cần phải nâng niu gìn giữ và phát huy. Ngay từ giờ phút này, tôi đề nghị cán bộ, diễn viên toàn Đoàn không ngủ quên trên vòng nguyệt quế, không say sưa với hào quang chiến thắng mà tiếp tục phấn đấu, rèn luyện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới”. Đó là trích đoạn báo cáo tổng kết tham gia Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018 của Đoàn Văn công Quân khu do Đại tá Nguyễn Văn Quân, Chính trị viên của Đoàn trình bày tại hội nghị vào chiều ngày 21/11/2018. Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu biểu dương, ghi nhận những thành tích mà cán bộ, diễn viên của Đoàn đã đạt được, đồng thời chỉ rõ: “Sự thành công của Đoàn hôm nay là bắt nguồn từ sự đoàn kết, gắn bó. Mỗi thành viên đều có sự đóng góp xứng đáng như đặt một viên gạch xây nền móng vững chắc cho tượng đài chiến thắng. Nhìn vào cả quá trình phát triển của Đoàn thì thời điểm này các đồng chí đang ở “đỉnh vàng” của thành tích, nhưng chưa đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật. Vì vậy, tôi đề nghị các đồng chí hãy xem đây là bài học về sự đoàn kết để phát huy các tố chất nghệ thuật trong từng cá nhân. Lao động nghệ thuật là lao động đặc thù, chỉ có rèn luyện và rèn luyện gian khổ mới mong có được thành công. Tôi hy vọng rằng với sức mạnh đoàn kết sẵn có, Đoàn Văn Công Quân khu sẽ phát huy được thành tích đạt được, khơi dậy được sức mạnh tiềm tàng trong mỗi cán bộ, diễn viên, tạo nên các nhân tố có tính chất đột phá đem lại sức mạnh mới, thành công mới trong tương lai”.

                                                                                                            Bình Minh