1

Chủ nhật, 19/11/2017

Quay về Bạn đang ở trang: Home Nội dung khác Văn nghệ - Thể thao Xây dựng môi trường văn hóa ở Trường Quân sự Quân khu: “Cội nguồn” của môi trường giáo dục

Xây dựng môi trường văn hóa ở Trường Quân sự Quân khu: “Cội nguồn” của môi trường giáo dục

Là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật của Quân khu, việc xây dựng và hoàn thiện nhân cách người quân nhân cách mạng ở Trường Quân sự Quân khu có vai trò vô cùng quan trọng trong công tác giáo dục - đào tạo. Để phong trào xây dựng môi trường văn hóa có tính lan tỏa sâu rộng, Trường Quân sự Quân khu đặc biệt chú trọng tới “Văn hóa sư phạm”, xem đó là “xương sống” trong xây dựng môi trường văn hóa và ngược lại xây dựng môi trường văn hóa là “cội nguồn” của môi trường giáo dục, đào tạo.xdmtbnocsss



xdmtbnocsss

Thi đấu bóng chuyền chào mừng kỷ niệm Ngày truyền thống Nhà trường

 

“Văn hóa là cái gốc của người thầy, gốc có vững thì cây mới bền, thầy có tốt thì trò mới giỏi - đó chính là vấn đề cốt lõi mà nhà trường hướng đến để xây dựng môi trường văn hóa sư phạm. Nếu xem người thầy là tấm gương để lan tỏa đến các học viên thì tấm gương đó phải sáng, phải trong”- Đó là lời khẳng định của Đại tá Đoàn Thế Chiên, Chính ủy Nhà trường khi trò chuyện với chúng tôi.


Tôi thoáng nghĩ: Suy cho cùng, xây dựng môi trường văn hóa phải coi con người là trung tâm mới là đích đến. Ở các nhà trường, học viên đến học, hết thời gian lại đi, rồi đến đợt khác vào học. Còn người dạy mới là “cái trụ” tạo ra sức lan tỏa cho các thế hệ học viên... Với suy nghĩ đó, tôi hỏi: Chắc nhà trường đã có bộ tiêu chí đặt ra các tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên? Đại tá Chiên không chần chừ, đi thẳng vào vấn đề: “Có chứ! Phải có tiêu chí cụ thể làm “bộ khung pháp lý” để các thầy theo đó mà rèn luyện. Gần đây, chúng tôi đã cụ thể hóa bộ tiêu chí này gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài 5 tiêu chí phấn đấu chung đối với cán bộ, giáo viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ, đội ngũ giáo viên của nhà trường còn phải phấn đấu rèn luyện theo 5 tiêu chí, đó là: “Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Đảng và Nhà nước; tích cực học tập, nghiên cứu, đổi mới tư duy, phương pháp, ứng dụng thành thạo khoa học, công nghệ; khiêm tốn, trung thực, giản dị, mẫu mực, mô phạm, sáng tạo; kỷ luật tự giác, nghiêm minh, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đoàn kết, trách nhiệm, tâm huyết, gắn bó với nghề nghiệp và Nhân dân”.


Nhờ có việc chú trọng xây dựng văn hóa sư phạm trong nhà trường, nhiều năm qua, 100% giáo viên đều hoàn thành nhiệm vụ, có nhiều giáo viên dạy giỏi cấp bộ và điều quan trọng hơn là sức lan tỏa của văn hóa từ người thầy sang người học sâu rộng hơn, tạo nên không khí đầm ấm mà vẫn nghiêm trang, gắn bó thầy trò đúng nghĩa trong giờ học, đồng chí đồng đội đúng mực trong sinh hoạt.


Thầy giáo, Đại tá Nguyễn Đình Tuấn, Trưởng khoa Quân sự địa phương, chia sẻ: “Mỗi thầy giáo, ngoài việc thường xuyên làm giàu kiến thức, thì việc rèn luyện đạo đức, tác phong, trình độ sư phạm không chỉ khi lên lớp mà ngay cả trong cuộc sống đời thường. Mình là người văn hóa thì không thể có hành động, việc làm, lời nói thiếu văn hóa được, vì vậy phạm trù văn hóa hiện hữu trong chúng tôi cả hai vai: vừa tiếp nhận, hay nói cách khác học tập suốt đời, vừa lan truyền văn hóa, như thế mới có được các thế hệ học viên có ích cho xã hội”.


Ngoài chú trọng xây dựng văn hóa sư phạm, nhà trường còn nhiều biện pháp làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị thực sự lành mạnh. Đại tá Lưu Phong Thao, Chủ nhiệm Chính trị nhà trường, cho biết: Nhà trường đứng chân trên địa bàn một đô thị mới đang trên đà phát triển, nên không tránh khỏi các tệ nạn xã hội. Để ngăn chặn và hạn chế thấp nhất văn hóa độc hại thâm nhập vào đơn vị, công tác quản lý được cấp ủy, chỉ huy các cấp hết sức coi trọng. Việc ra vào doanh trại được kiểm soát chặt chẽ, mọi hoạt động trong đơn vị được tổ chức tốt hơn. Các thiết chế văn hóa được củng cố và nâng cao, như: Thư viện, phòng truyền thống, pa nô, khẩu hiệu, hộp báo thao trường… Cảnh quan môi trường được đầu tư, nâng cấp từ hệ thống giảng đường khu nhà làm việc, nhà nghỉ đến các công trình thể thao như: Sân bóng chuyền, bể bơi, nhà bóng bàn, sân cầu lông, vườn hoa, chậu cảnh... để tạo nên nét tươi mới, tạo điều kiện cho các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra thường xuyên, rộng khắp. Trong dịp kỷ niệm Ngày truyền thống Nhà trường, các ngày lễ của đất nước, địa phương, Nhà trường đều phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao...


Phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong Quân đội” mà cốt lõi là văn hóa sư phạm đã trở thành việc làm thường xuyên, rộng khắp của các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, giáo viên, học viên, công nhân viên, hạ sĩ quan, binh sĩ. Nhờ đó, đã góp phần đẩy lùi văn hóa xấu độc, phòng chống hiệu quả các tiêu cực, tệ nạn xã hội, tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường trong toàn Trường nhiều năm qua giảm rõ rệt (không quá 0,2%), không có vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng xảy ra, cán bộ, giáo viên, học viên, công nhân viên, hạ sĩ quan- binh sĩ luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng Đảng bộ TSVM, nhà trường VMTD, xứng đáng là trường trọng điểm của Quân đội.

                                                                                                            Phương Thùy


 

dcttkn70ctvnn