0985.456.616

Thứ 2, 24/09/2018

htnndlllcc

Phiên họp thứ 13, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chưa lường trước nhiều tình huống phát sinh trong thực tiễn đầu tư BOT

Hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) là hình thức đầu tư mới, phức tạp, nhiều tình huống phát sinh trong thực tiễn không lường trước được, trong khi các nhà đầu tư, bên tài trợ vốn và cả các cơ quan quản lý Nhà nước chưa có nhiều kinh nghiệm, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa hoàn thiện, công tác tuyên truyền chưa hiệu quả dẫn tới có nhiều quan điểm, cách hiểu khác nhau.pht1333accccc


Đó là một trong những nhận xét mà Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đưa ra sáng 15-8, tại Nhà Quốc hội, khi UBTVQH tiến hành giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.


Một số vị trí đặt trạm thu phí chưa phù hợp


Theo thống kê của Đoàn giám sát, hiện nay, cả nước có 88 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ, trong đó Bộ Giao thông vận tải quản lý 73 trạm thu phí (55 trạm đang thu, 18 trạm chưa thu thuộc các dự án đang đầu tư), Ủy ban nhân dân các tỉnh quản lý 15 trạm.


Trong tổng số 88 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ, có 10 trạm (chiếm 11%) có khoảng cách 60 - 70km do địa hình vị trí đặt trạm đảm bảo 70km không thuận lợi. Có 20 trạm (chiếm 23%) có khoảng cách < 60km. 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án BOT chủ yếu thực hiện đầu tư trước năm 2011, do trước đây các trạm này thu phí nộp ngân sách.


Trong khi đó, theo quy định của pháp luật hiện hành, khoảng cách giữa các trạm thu phí trên cùng một tuyến đường bảo đảm tối thiểu 70km thì do cơ quan có thẩm quyền quyết định. Trường hợp đường bộ đặt trạm thu phí khoảng cách giữa các trạm thu phí không bảo đảm tối thiểu 70km trên cùng tuyến đường thì trước khi xây dựng trạm thu phí, Bộ Giao thông vận tải thống nhất ý kiến với UBND cấp tỉnh và Bộ Tài chính quyết định. Đối với đường cao tốc thực hiện theo hình thức thu phí kín thì không quy định cự ly các trạm thu phí.

 

Theo đánh giá của đoàn giám sát, trong quá trình thực hiện, trình tự, thủ tục liên quan đến việc xác định vị trí trạm thu phí, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương thực hiện đúng quy định pháp luật. Một bộ phận nhỏ người dân sống khu vực trạm thu giá có sử dụng xe ô tô bị ảnh hưởng bất lợi. Để hạn chế tối đa ảnh hưởng đối với người dân trong khu vực trạm thu giá, trong quá trình xây dựng cơ chế chính sách và tổ chức thực hiện Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải có chính sách miễn phí đối với xe thô sơ, xe máy nông nghiệp, xe máy; đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư phải bán vé quý, vé tháng để các phương tiện cơ giới có quyền đi lại nhiều lần nhưng chỉ trả phí một lần trong ngày.


Tuy nhiên, khi đưa vào vận hành khai thác vẫn còn có một số ý kiến phản ánh của người dân về vị trí trạm và tính công bằng của người sử dụng. Nguyên nhân cơ bản có thể kể đến là một số vị trí trạm thu phí lựa chọn chưa thực sự phù hợp; tâm lý không đồng thuận của người sử dụng do việc thay đổi từ miễn phí sang đóng phí sử dụng đường bộ; chính sách phí đối với thu phí lượt (hở) không thể công bằng tuyệt đối.


Qua phản ánh của người dân, doanh nghiệp và ý kiến của Đoàn Giám sát Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải xử lý những bất cập về giá tại 6 trạm và rà soát tổng thể toàn bộ hệ thống trạm thu phí để đưa ra giải pháp xử lý tất cả các trạm còn lại trên toàn quốc.


Nhà nước nên mua lại một số trạm thu phí


Mặc dù đánh giá cao tác động của hình thức BOT lên cơ sở hạ tầng phục vụ kinh tế-xã hội nước nhà phát triển, đặc biệt là hệ thống giao thông đường bộ, nhưng các đại biểu tham dự Phiên họp thứ 13 của UBTVQH cũng thống nhất với nhận định hình thức này vẫn còn một số điểm bất cập chủ yếu do yếu tố chủ quan cần được khắc phục, trong đó có việc đặt vị trí trạm thu phí chưa phù hợp dẫn tới sự phản ứng của người dân tham gia giao thông.


Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu nêu vấn đề về việc những con đường độc đạo do cha ông để lại nhưng vẫn thu phí, nhiều đoạn đường rất ngắn nhưng vẫn làm theo hình thức BOT dẫn tới nhân dân phản ứng. Để giải quyết vấn đề này, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu đề xuất cân nhắc lại việc thu phí trên những tuyến đường độc đạo. Trường hợp cần thiết thì mở tuyến đường mới có thu phí bên cạnh tuyến đường cũ để người dân lựa chọn.


pht1333accccc

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VPQH 

 

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, khoảng cách trạm thu phí và mức thu phí là những vấn đề khởi nguồn dẫn tới mọi phản ứng của người dân. Nhắc tới thực tế đáng buồn ở Trạm thu phí Cai Lậy những ngày gần đây, người dân phản ứng bằng cách sử dụng toàn tiền lẻ trả phí, khiến giao thông bị ách tắc, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị cần làm rõ thêm những vấn đề này, nêu rõ nguyên nhân và cách khắc phục để tránh tái diễn. Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị, Nhà nước cần mua lại quyền thu phí ở những trạm không bảo đảm khoảng cách tối thiểu 70km trở lên để tránh bức xúc trong nhân dân.


Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng đồng tình với ý kiến của Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu. Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu lại vấn đề, đường do ông bà để lại, nhà đầu tư chỉ láng lại một lượt mặt rồi đặt trạm thu phí là vấn đề cần phải phân tích kỹ lưỡng.


Nội dung giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT được UBTVQH tiến hành trong cả ngày 15-8.

Theo QĐND Online