1

thứ 7, 23/06/2018

hoctapvltbh

Quay về Bạn đang ở trang: Home Tin đặc biệt Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn: Các trường đại học yếu kém sẽ phải sáp nhập, giải thể

Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn: Các trường đại học yếu kém sẽ phải sáp nhập, giải thể

Tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn, ngày 6-6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn trước Quốc hội nhóm vấn đề thứ 4 về: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập; giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh trong nhà trường.qhcnnvnnchhdnnccc


Phiên chất vấn và trả lời chất vấn rất sôi nổi, trong đó, công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập; vấn đề xin nợ chỉ tiêu để đạt chuẩn nông thôn mới; việc học tủ, học lệch của học sinh hay việc bạo hành trẻ em... là những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn.  

 

Kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo viên yếu kém về phẩm chất và năng lực

 

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, về giáo dục mầm non, Bộ trưởng thừa nhận thực tế đây là một trong những vấn đề nổi cộm gây bức xúc trong thời gian gần đây. Bộ trưởng cho biết, hiện có hơn 15.000 cơ sở giáo dục mầm non, với 337.000 giáo viên mầm non; về cơ bản các giáo viên mầm non đều có tâm huyết, yêu nghề, yêu trẻ. Song Bộ trưởng thừa nhận đã bắt đầu xuất hiện tình trạng giáo viên mầm non bạo hành trẻ và những chuyện bạo hành trẻ gây bức xúc xã hội thời gian qua chủ yếu xảy ra ở các nhóm trẻ, cơ sở tư thục...

 

“Việc bạo hành trẻ là không thể chấp nhận được, đặc biệt là trong ngành giáo dục”, Bộ trưởng nhấn mạnh và khẳng định tinh thần của Bộ là xử lý nghiêm, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những người bạo hành trẻ và những giáo viên yếu kém về phẩm chất, năng lực; đình chỉ hoặc đóng cửa các cơ sở sai phạm, không bảo đảm điều kiện hoạt động.

 

Bộ trưởng cũng cho biết giải pháp lâu dài, căn cơ trong thời gian tới đây là phải triển khai các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo viên mầm non, xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non chuyên nghiệp, đi kèm với đó là nâng cao cơ chế đãi ngộ để các giáo viên yên tâm gắn bó với nghề.


qhcnnvnnchhdnnccc

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội.

 

Cũng liên quan đến lĩnh vực mầm non, đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) băn khoăn về giải pháp bảo đảm nơi giữ trẻ an toàn, nhất là cho con em người lao động từ 6 tháng đến 5 tuổi (các cơ sở giáo dục mầm non công lập chỉ nhận trẻ 24 tháng tuổi trở lên).

 

Trả lời đại biểu về vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định “chúng tôi rất quan tâm đến đối tượng này, nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất”. Bộ trưởng cho biết tới đây, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ để có những chính sách hỗ trợ cho nhóm trẻ nhà trẻ tư thục, để bảo đảm thực hiện tốt công tác chăm sóc trẻ em, đặc biệt là đối với những đối tượng khó khăn, tránh xảy ra những hiện tượng đáng tiếc.

 

Không chấp nhận xin nợ chuẩn giáo dục để đạt chuẩn nông thôn mới

 

Chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nêu nên thực tế nhiều địa phương muốn được công nhận nông thôn mới nên xin được nợ chuẩn giáo dục; tình trạng học tủ, học lệch của học sinh. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu rõ quan điểm về vấn đề này.

 

Thừa nhận có thực tế “nhiều địa phương xin nợ chỉ tiêu để đạt chuẩn nông thôn mới”, trong đó có 2 chỉ tiêu liên quan đến giáo dục-đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Chúng tôi không đồng tình với việc cho nợ chuẩn để đạt chỉ tiêu nông thôn mới” và khẳng định tới đây, khi chương trình giáo dục được tích hợp sẽ không còn việc nợ chuẩn giáo dục để đạt tiêu chuẩn nông thôn mới.

 

Với tình trạng một số học sinh bỏ không học các môn không thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, tình trạng này là có thật, cụ thể là hiện tượng học tủ, học lệch, bố mẹ muốn các con chỉ chú trọng môn các em sẽ thi mà thôi.

 

Khẳng định không đồng tình với thực trạng này, Bộ trưởng khẳng định: Giáo dục phổ thông là giáo dục toàn diện, chú trọng dạy con người, dạy kỹ năng sống, chứ không phải chú trọng môn thi. “Chúng tôi kiên quyết là để các cháu học toàn diện, không phải học để đi thi”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

Chưa đồng tình với trả lời trên của Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã giơ biển tranh luận và dẫn chứng: “Trường đạt chuẩn quốc gia mà không có gì là chuẩn cả. Sân trường tập trung các cháu mà chỉ mời mỗi lớp 5 cháu. Trường THCS nhưng bàn ghế là của tiểu học. Gia đình không chịu nổi phải bỏ tiền ra mua. Sau đó bàn ghế hỏng, nhà trường lại gọi phụ huynh đến sửa..." Đại biểu cũng cho rằng Bộ trưởng mới trả lời được một vế câu chất vấn về hiện trạng các cháu bỏ môn không thi. Đại biểu cho rằng, có việc bố mẹ học sinh "nộp tiền" cho các cháu để cháu đạt chuẩn, được đi thi. “Thực trạng như vậy, học sinh sẽ nghĩ gì về thầy cô?”, đại biểu nêu câu hỏi.

 

Thừa nhận ngoài chuẩn nông thôn mới, còn nhiều "cái chuẩn” khác, như chuẩn sĩ số lớp, chuẩn sân chơi, Bộ trưởng dẫn chứng: Ngay tại Hà Nội, cũng có trường hợp sĩ số lớp quá đông, không đạt chuẩn quốc gia. “Chúng tôi khẳng định lại, không chấp nhận nợ tiêu chí để đạt chuẩn nông thôn mới”, Bộ trưởng nói.

 

Với tình trạng phụ huynh nộp tiền cho con em đạt chuẩn, được đi thi mà chính con em mình thấy được là không đúng nhưng vẫn làm, Bộ trưởng mong phụ huynh “không có hành động này và xin hãy phối hợp cùng nhà trường, cùng Bộ để cùng có giải pháp hạn chế, ngăn chặn”.

 

Các trường đại học yếu kém sẽ phải sáp nhập, giải thể

 

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (TP Đà Nẵng) thì trăn trở, các trường đại học kém hiệu quả, không chiêu sinh đủ sẽ giải quyết như thế nào.

 

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận tình trạng nhiều trường khi thành lập có năng lực đào tạo kém, học sinh không vào, không đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Bộ trưởng cho biết, Bộ đã đi giám sát thực tế và đưa ra lộ trình trong 2-5 năm tới, các trường yếu kém không cải thiện chất lượng đào tạo sẽ phải sáp nhập, giải thể. Về nâng cao chất lượng đào tạo cử tuyển, Bộ đã phối hợp với Ủy ban Dân tộc và các địa phương, cơ quan liên quan hoàn thiện về cơ chế, chính sách.

 

“Cách đây 5-7 năm, công tác này rất hiệu quả. Nhưng gần đây hoạt động này có vấn đề, vì nhiều người đi học về không bố trí được việc làm”, Bộ trưởng thừa nhận và khẳng định, Bộ đã tiến hành khảo sát tại các vùng khó khăn và đưa ra phương hướng sắp tới là phải gắn trách nhiệm của địa phương đối với các đối tượng cử tuyển.

 

Ngăn chặn tình trạng sinh viên thất nghiệp

 

Trả lời chất vấn của đại biểu Đào Tú Hoa (Hà Nội) về tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp, gây bức xúc cho dư luận và nhân dân, Bộ trưởng cho rằng, để giải quyết căn cơ tình trạng thất nghiệp thì phải nâng cao chất lượng đào tạo của các trường. Theo đó, chất lượng phải được chuẩn kiểm định quốc tế và thị trường, phải có sự phối hợp giữa đào tạo với thị trường lao động, nâng cao chất lượng, đào tạo theo vị trí.

 

Bộ trưởng cho biết, vừa qua, Bộ đã ban hành quy chế cho một số ngành như công nghệ thông tin và du lịch, đào tạo gắn liền với thị trường lao động. Qua đó, mở rộng và khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào quá trình khác nhau của quá trình đào tạo.

 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho rằng, cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; từng trường đại học phải chủ động nghiên cứu thị trường trước khi mở các chương trình đào tạo. Các trường phải có trách nhiệm với "sản phẩm" của mình trước yêu cầu của thị trường lao động và trước người học, “tránh tình trạng khi tuyển sinh thì hứa hẹn rất nhiều, nhưng khi học xong thì không có trách nhiệm gì”, Bộ trưởng nêu rõ.

 

Cùng với đó, về phía Bộ, sẽ đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, “mặc dù trường tự chủ tuyển sinh, nhưng không có nghĩa muốn mở ngành nào thì mở mà phải gắn với thị trường và bảo đảm chất lượng”, Bộ trưởng khẳng định và cho biết “tăng hậu kiểm, không nặng về tiền kiểm như trước”, công khai, minh bạch kết quả kiểm tra, dùng thông tin dư luận để điều chế lại các trường tuyển sinh cũng như đào tạo chất lượng không tốt.

            Theo QĐND Online


 

dctttt70nndmmckkdjccc