1

Thứ 5, 21/06/2018

hoctapvltbh

Quay về Bạn đang ở trang: Home Tin đặc biệt Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn: "Nóng" các vấn đề liên quan đến dự án BOT và đường sắt

Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn: "Nóng" các vấn đề liên quan đến dự án BOT và đường sắt

Sáng 4-6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã “nóng” từ những câu hỏi đầu tiên khi các đại biểu đề cập đến các vấn đề gai góc của ngành Giao thông Vận tải trong thời gian gần đây. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến dự án BOT và phát triển loại hình vận tải đường sắt bảo đảm an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ.qhthhhcvnnvhhdncccaccvc


Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến BOT

 

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) nêu câu hỏi, một trong những vấn đề bất cập về PPP và BOT là quá trình thực hiện tổ chức, thời gian qua có rất nhiều sai phạm lợi dụng chính sách dẫn đến những bức xúc của người dân. Đại biểu cho rằng sự bức xúc này là do chưa giải quyết được hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân; đề nghị Bộ trưởng Giao thông nêu giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề trên.

 

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, với những tồn tại trong quá trình triển khai dự án BOT trong thời gian qua, Bộ đang tiếp thu, tìm giải pháp khắc phục triệt để. “Chúng tôi sẽ xử nghiêm các tổ chức, cá nhân làm ảnh hưởng người dân. Bộ quán triệt làm từ cái tâm để phục vụ người dân tốt nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định. Trước các tranh chấp do chưa hoàn thiện thể chế xảy ra tại một số trạm BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ sẽ phối hợp với địa phương tìm hiểu, giải quyết ngay theo hướng bảo đảm lợi ích của người dân. Bộ trưởng cho biết, thời gian tới tiếp tục rà soát, sửa đổi để hoàn thiện các quy định liên quan đến BOT.

 

Sau khi nghe trả lời trên, đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) đặt vấn đề: Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải thì hiện có 17 trạm BOT đặt sai vị trí, trong đó 3 dự án cao tốc dân không đi cũng phải trả tiền; 6 dự án người dân không đi đường tránh cũng vẫn phải trả tiền. Bộ trưởng có nói phương án xử lý là dựa trên lợi ích của người dân. Sau khi nghe Bộ trưởng trả lời và báo cáo thì tôi không thấy như thế. "Như thế đã vì lợi ích của dân chưa, vì sao dân không đi vẫn phải trả tiền và 17 dự án nêu trên chủ yếu chỉ định thầu?", đại biểu Hoàng Quang Hàm nêu vấn đề.


qhthhhcvnnvhhdncccaccvc

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn.

 

Giải đáp vấn đề trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, 3 trạm BOT nằm ngoài phạm vi dự án chủ yếu do "lịch sử để lại", khi Bộ Giao thông Vận tải tiếp nhận thì đã báo cáo Chính phủ, ví dụ như trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài. Năm 2014, Thủ tướng có văn bản chỉ đạo tiếp tục thực hiện việc thu phí, do vậy Bộ thực hiện đúng theo chỉ đạo này. Tương tự, một số dự án xây tuyến tránh và nâng cấp tuyến hiệu hữu là nhằm tạo đột phá kinh tế - xã hội cho địa phương; toàn bộ việc này được thực hiện theo đúng quy trình, các bộ ngành, địa phương có tham gia ý kiến. Trong bối cảnh hiện nay khi ngân sách eo hẹp thì Chính phủ khó bố trí được nguồn vốn lớn để mua lại toàn bộ dự án này. Bộ trưởng cho biết, khi Quốc hội biểu quyết có khả năng cân đối nguồn vốn thì chúng tôi sẵn sàng mua lại số dự án này. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã giảm phí cho toàn bộ xe của người dân sinh sống trong vòng 10km từ trạm BOT.

 

Dự án kéo dài nên gây lãng phí

 

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) nêu câu hỏi: Doanh nghiệp phản ánh tình trạng ở một số địa phương chỉ có một, hai doanh nghiệp được chỉ định thầu hoặc đấu thầu có dàn xếp các dự án giao thông, doanh nghiệp bên ngoài không cạnh tranh được. Tình trạng này kéo dài hàng chục năm, gây thiệt hại hàng chục ngàn tỷ đồng, dẫn đến việc “vô hiệu hóa” tình trạng cạnh tranh, hay tình trạng đội vốn đầu tư, kéo dài dự án,... vậy có tình trạng này hay không, giải pháp khắc phục như thế nào?

 

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, theo quy định, mọi dự án BOT đều được tổ chức đấu thầu và thông báo mời thầu công khai trên mạng. Nếu nhà đầu tư quan tâm sẽ nghiên cứu hồ sơ để tham gia đấu thầu dự án; dự án nào có từ 2 nhà đầu tư tham gia trở lên sẽ tổ chức đấu thầu dự án theo luật định. “Không có dự án nào không tổ chức đấu thầu, công khai trên trang web của Bộ Kế hoạch và Đầu tư”, Bộ trưởng khẳng định. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, có thể nhiều nhà đầu tư chưa rõ về thủ tục hoặc ít quan tâm,... nên có những dự án BOT dù đã kéo dài thời gian thông báo mời thầu nhưng chỉ chỉ có 1 nhà thầu tham gia,... Do đó, không thể tổ chức đấu thầu mà buộc phải chỉ định thầu theo quy định. Việc mời thầu được tổ chức chặt chẽ, theo quy định của Luật Đấu thầu, các cơ quan chức năng cũng tăng cường kiểm tra, giám sát; khi phát hiện hiện tượng vi phạm thì xử lý theo luật định.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận, do dự án kéo dài nên việc gây lãng phí là có. Có một số nhà thầu trúng nhiều dự án, rải rác ở các địa phương, năng lực tài chính yếu kém. Với số dự án này, Bộ đều họp giao ban giám sát tiến độ của các nhà thầu hằng quý... để bảo đảm dự án được hoàn thành đúng tiến độ, chống lãng phí.

 

Tranh luận lại với Bộ trưởng, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị Bộ trưởng nêu rõ là "có hay không có?", nếu có thì xử lý như thế nào? Đại biểu dẫn số liệu nêu trên báo chí gần đây cho biết, 17 dự án BOT năm 2017 đều lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu, làm giảm sự cạnh tranh, tiềm ẩn rủi ro chọn nhà đầu tư không đủ năng lực... “Nhiều dự án lớn có công trình giao thông chỉ phục vụ cho dự án bất động sản của nhà đầu tư, do đó những con đường cực kỳ “đắt”, đại biểu nêu vấn đề và đặt câu hỏi, bây giờ xử lý thế nào, chừng nào xử lý vì liên quan tới dự án hàng nghìn tỷ.

 

Trả lời sau đó, Bộ trưởng khẳng định Bộ đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Việc gì cho phép, Bộ mới làm. Có những dự án, chúng tôi phải xin và có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ mới triển khai. Việc làm này hết sức công khai, minh bạch. Cơ quan nhà nước có thể kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có.

 

"Xin khẳng định lại nếu có sai sót liên quan đến Bộ Giao thông Vận tải, chúng tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, hoặc nếu liên quan đến Ngân hàng Nhà nước, hoặc các cơ quan có liên quan, chúng ta sẽ thực hiện đúng theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng nói.

 

Liệu có "bỏ rơi" việc đầu tư cho đường sắt?

 

Trước tình trạng đường sắt lạc hậu, dẫn tới tai nạn xảy ra liên tiếp trong thời gian vừa qua, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP Hồ Chí Minh), Dương Trung Quốc (Đồng Nai) chất vấn về giải pháp nâng cao chất lượng vận tải đường sắt và giải pháp giảm tai nạn giao thông đường sắt. Trả lời các đại biểu, Bộ trưởng khẳng định, đường sắt là tuyến đường quan trọng của đất nước, nếu giải quyết tốt sẽ giảm tải cho đường bộ rất nhiều, tuy nhiên ngành giao thông vận tải "tham mưu kém" nên chưa có giải pháp hình thành tuyến đường sắt Bắc - Nam bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật. Bộ nhận trách nhiệm của ngành trong công tác tham mưu.

 

Về tai nạn giao thông đường sắt, Bộ trưởng cho biết, hiện vẫn còn hơn 5.719 đường giao cắt, trong đó 1.519 giao cắt do Tổng công ty Đường sắt quản lý có bố trí có gác chắn, còn hơn 4.200 đường dân sinh tự mở không có gác chắn,... Bộ đã làm việc với các địa phương để có giải pháp gắn trách nhiệm cụ thể của ngành, của địa phương trong thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt, như dứt khoát không phát sinh thêm đường giao cắt mới, tăng cường cảnh báo tự động, tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức giao thông...

 

Bộ trưởng khẳng định, đường sắt là loại hình vận tải đặc biệt, cần quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn, tuy nhiên thời gian qua, do tình hình khó khăn nên chúng ta chưa có giải pháp căn cơ để bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông đường sắt. Về lâu dài, để nâng cao chất lượng vận tải đường sắt, Bộ đã xây dựng dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt để đầu tư nâng cấp hệ thống đường sắt trong thời gian tới.

 

Tranh luận lại với Bộ trưởng, đại biểu Tô Thị Bích Châu cho rằng, Bộ chưa quan tâm đến đường sắt vì trong báo cáo rất sơ sài, bên cạnh đó, Bộ trưởng chưa có giải pháp cụ thể để ngăn chặn tình trạng tai nạn giao thông đường sắt xảy ra liên tục như những ngày vừa qua. Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng không phải do Bộ "tham mưu kém" mà hầu như "bỏ rơi" đầu tư cho đường sắt vì đầu tư cho đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn...

 

Trả lời các đại biểu, Bộ trưởng khẳng định, Bộ Giao thông Vận tải rất quan tâm tới đường sắt. Bản thân lãnh đạo Bộ, các đơn vị đã nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và xin lỗi người dân về các vụ tai nạn vừa qua. Chúng tôi xác định trách nhiệm rất cao trước người dân vấn đề này; thừa nhận sự yếu kém, lạc hậu của hệ thống đường sắt.

 

Bộ đang triển khai những giải pháp cấp bách để chấn chỉnh tình trạng tai nạn giao thông. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, dự án đường sắt có vốn đầu tư rất lớn, có những dự án có vốn đầu tư lên đến hàng chục tỷ đô la. “Nếu làm thì phải xây tuyến mới chứ không thể chắp vá như hiện nay. Nếu Quốc hội thống nhất chủ trương, Chính phủ chỉ đạo sẽ tiến hành triển khai các dự án đường sắt mới”, Bộ trưởng nói thêm. Thừa nhận thời gian vừa qua, sự đầu tư cho đường sắt chưa đúng mức, Bộ trưởng nhấn mạnh mong muốn phát triển hài hòa các loại hình giao thông, vận tải trong thời gian tới.

 

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân nhắc lại, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã đồng ý dùng khoản dự phòng đầu tư công trung hạn 5 năm là 15.000 tỷ đồng để phát triển các dự án giao thông; trong đó dành 7.000 tỷ dành cho đầu tư đường sắt, 8.000 tỷ dành cho đường bộ quan trọng tạm dừng thi công. “Tới nay, việc này cũng chậm, đề nghị Bộ trưởng nhanh chóng chỉ đạo để sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị.

            Theo QĐND Online


 

dctttt70nndmmckkdjccc