Để mỗi chuyến vượt sông “nhanh chóng, bí mật, an toàn”

Thứ ba, 12/09/2023 - 08:40

Bến sông quê chiều Thu, trong ý định huấn luyện sẽ là nơi Tiểu đoàn Công binh vượt sông 4 (Lữ đoàn 513) bảo đảm cho phương tiện, vũ khí trang bị khí tài qua sông. Trước giờ luyện tập, tại vị trí chỉ huy, Trung tá Nguyễn Văn Bính, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn vượt sông 4 quan sát xung quanh rồi báo hiệu mọi điều kiện đều thuận lợi cho đơn vị tiến hành luyện tập. Trung tá Nguyễn Văn Bính cho biết: “Trước khi vượt sông chúng tôi đã tiến hành trinh sát thực địa một cách kỹ lưỡng để nắm chắc địa hình, thủy văn, thời tiết. Theo yêu cầu nhiệm vụ người chiến sĩ công binh phải dầm mình xuống nước rồi bơi thuyền trên mặt sông để đo mực nước, độ sâu; xác định chất đất, thủy triều, tốc độ gió hay quan sát, nắm quy luật đi lại của các phương tiện… Tất cả phải rất tỉ mỉ, chi tiết bởi các yếu tố ngoại cảnh khách quan đều tác động không nhỏ đến khả năng hoàn thành nhiệm vụ”.

Đến giờ hiệp đồng, xe chở khí tài vượt sông từ vị trí ém quân nhanh chóng cơ động tiếp cận bến vượt. Đầu tiên là màn bảo đảm vượt sông bằng phà PMP 60 tấn - loại phà chuyên dùng để mang trên thân mình các loại xe bánh lốp chở pháo. Ướm chừng khi 4 bánh sau của chiếc xe chở khí tài PMP đã ngập lưng bụng. Tiếng còi lệnh rít lên, cờ xanh đỏ đan chéo nhau trên đầu người chỉ huy, 2 chiến sĩ giật mạnh 2 bên để khí tài trên thân xe trượt xuống rơi vào mặt nước mở ra thành một đốt phà. Ngay lập tức 3 chiến sĩ khác dùng dây thừng căng sức kéo phà vào vị trí quy định để liên kết. Quy trình cứ như vậy và 3 đốt phà nhỏ được thả xuống nhanh chóng được các chiến sĩ công binh kết nối thành phà lớn đủ sức đưa các loại xe pháo qua sông.

Bảo đảm vượt sông bằng phà tự hành GSP ở Lữ đoàn 513

Binh nhất Lê Tuấn Anh, chiến sĩ Đại đội 10 (Tiểu đoàn 4) chia sẻ: “Nếu thời tiết thuận lợi thì tính cả phần lắp ghép và di chuyển mỗi chuyến mất chừng 20 – 25 phút với điều kiện tất cả phải thuần thục các kỹ năng, động tác. Bên cạnh đó, thể lực tốt cũng là yếu tố tiên quyết giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ, bởi mỗi công đoạn lắp ghép, chèo lái phà đều rất tốn sức. Ngay cả động tác đơn giản như giật dây chốt để cho phà từ trên thân xe lao xuống cũng đòi hỏi một lực rất chắc tay và dứt khoát. Còn khó và tốn nhiều sức nhất là động tác đóng khóa mặt đáy phà PMP. Bởi để mỗi đốt phà nặng gần 7000 kg kết nối được với nhau thì đòi hỏi 2 chiến sĩ công binh phải ở 2 đầu đối diện của mỗi đốt phà, người đứng, người quỳ, tỳ vai lên xà beng hợp sức bẩy cả 2 khối kim loại nghìn tấn móc nối vào nhau. Động tác này nếu không đủ sức khỏe và làm không đúng kỹ thuật sẽ dẫn đến mất an toàn”.

Khác với lắp ghép phà PMP, đặc thù của vượt sông bằng phà tự hành GSP và PTS lại chú trọng đến vai trò chỉ huy của phà trưởng và sự phối hợp ăn ý giữa các lái phà; đặc biệt là vượt sông bằng phà GSP. Thượng úy Nguyễn Tiến Toàn, Đại đội trưởng Đại đội 12 (Tiểu đoàn 4) cho biết: “So với phà PMP thì chỉ huy phà tự hành GSP có phần vất vả hơn. Bởi đặc thù của GSP là sự ghép nối của 2 xe có động cơ, chân vịt riêng để mang phà trên thân mình. Và để phà chuyển động được đến đúng vị trí xác định, người chỉ huy phải làm nhiệm vụ hướng dẫn, điều tiết sự phối hợp giữa các lái xe sao cho nhịp nhàng, khéo léo. Bởi chỉ cần lệch nhau một chút thôi là hai cỗ máy khó có thể kết hợp cùng nhau để đưa những vũ khí, khí tài bánh xích qua sông”.

Quan sát quá trình triển khai phà GSP, công đoạn công phu và chiếm nhiều thời gian nhất là khi hai xe chở phà, từng chiếc một lội nước đến gần nửa sông tiến sát lại nhau hợp thành một và bắt đầu di chuyển. Song dù đã ghép nối thành công nhưng xe không tiến hành mở phà ngay mà phải mất đến vài phút đi vòng quay trong phạm vi rất hẹp rồi mới tiến hành triển khai phà để cập bến đón phương tiện bánh xích qua sông. Lý giải điều này, Đại úy QNCN Phạm Như Ý, nhân viên lái xe phà của Đại đội 12, cho biết: “Vài phút đi vòng quay ấy chính là lúc tôi và đồng chí lái xe phà bên kia phối hợp cùng điều khiển phà đi đúng tim bến theo ý định của người chỉ huy. Bí quyết để thành công thì không có cách nào khác ngoài việc phải lái tập với nhau thật nhiều, khổ luyện trên sóng nước thì mới ăn ý, thuần thục được”.

Trao đổi với Đại tá Nguyễn Trọng Tiến, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 513 chúng tôi được biết, vượt sông bằng phà PMP, phà tự hành GSP và PTS đều là các nội dung được cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của đơn vị thực hiện tại phần thực binh trong diễn tập hằng năm của Lữ đoàn. Vì vậy, để bảo đảm chất lượng tốt nhất phục vụ cho nhiệm vụ diễn tập các cấp thì những buổi thục luyện vượt sông như hôm nay đều được chỉ huy đơn vị quan tâm, tổ chức thực hiện chu đáo, bài bản sát với điều kiện thực tế. Xác định con người là nhân tố then chốt nên Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã chú trọng bồi dưỡng, tập huấn, huấn luyện kỹ càng, chuyên sâu, có trọng tâm, trọng điểm cho các đối tượng gắn với đặc thù thực hiện nhiệm vụ của từng loại hình vượt sông.

Nhờ xác định đúng, trúng trọng tâm, trọng điểm trong công tác huấn luyện nên phần thực binh bảo đảm vượt sông của Lữ đoàn 513 ở các cuộc diễn tập đều diễn ra thành công và an toàn tuyệt đối về người, phương tiện.

Anh Dũng