Bộ Quốc phòng dẫn đầu các bộ, ngành về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
Thứ sáu, 12/07/2024 - 15:36
Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Công văn số 2710/BTTTT-ĐSQG về việc công bố chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024. Theo đó, Bộ Quốc phòng dẫn đầu các bộ, ngành về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trong hai năm liên tiếp (2023 và 2024).
Việc đưa Cổng Dịch vụ công Bộ Quốc phòng vào hoạt động và ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ đã khẳng định quyết tâm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng Chính phủ điện tử trong Bộ Quốc phòng, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu lấy con người là trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị.
Thượng tướng Lê Huy Vịnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác cải cách thủ tục hành chính trong Bộ Quốc phòng, tháng 10-2023. Ảnh QĐND
Với tiêu chí “Kết nối liên thông, thuận tiện, thiết thực, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ”, Cổng Dịch vụ công Bộ Quốc phòng thực hiện chức năng cung cấp, tích hợp các thông tin về thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của Bộ Quốc phòng trên môi trường điện tử, góp phần thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quốc phòng theo yêu cầu của Chính phủ. Đồng thời, cung cấp công cụ tra cứu, theo dõi, giám sát, thống kê chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính do Bộ Quốc phòng quản lý.
Cá nhân, tổ chức có thể thanh toán trực tuyến phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán; theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính chỉ với mã hồ sơ. Bên cạnh đó, Cổng Dịch vụ công Bộ Quốc phòng cũng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công; các quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, các sáng kiến cải cách; chuyển xử lý đến các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ và theo dõi chi tiết tình trạng xử lý; đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính.
Hiện có tổng số 241 thủ tục hành chính được giải quyết trên Hệ thống giải quyết thông tin thủ tục hành chính Bộ Quốc phòng (179 dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến, 1 dịch vụ công trực tuyến một phần, 61 dịch vụ công trực tuyến toàn trình) thuộc 19 lĩnh vực, gồm: Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Chính sách; Báo chí; Quản lý công nghệ thông tin; Tuyển sinh quân sự; Giải quyết tố cáo; Quản lý vùng trời; Quản lý hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ; Quản lý biên giới; Nghĩa vụ quân sự; Mật mã dân sự; Kiểm định an toàn lao động; Khiếu nại; Khen thưởng; Khám bệnh, chữa bệnh; Đối ngoại quốc phòng; Dân quân tự vệ: Cơ yếu; Chứng thực điện tử.
Căn cứ các yêu cầu và mức độ thang điểm được quy đổi trong Bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024, kết quả đánh giá, điểm trung bình đối với khối bộ, ngành là 43 điểm, trong đó không có bộ, ngành xếp mức độ A và B; xếp mức độ C có 5/21 bộ, ngành; mức độ D có 1/21 bộ, ngành và mức độ E có 15/21 bộ, ngành.
Trong bảng xếp hạng đánh giá tổng số 21 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, có 5 bộ thuộc top đầu và cùng đạt mức độ C gồm: Bộ Quốc phòng (đạt 77,5 điểm xếp thứ nhất), Bộ Công an (đạt 71,75 điểm xếp thứ 2), Bộ Giao thông vận tải (đạt 68 điểm xếp thứ 3), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (xếp thứ 4), Bộ Thông tin và Truyền thông (xếp thứ 5). Trong đó, Bộ Quốc phòng tiếp tục xếp thứ nhất với số điểm dẫn đầu. Đáng chú ý, đây là năm thứ hai liên tiếp Bộ Quốc phòng giữ vị trí này trên bảng xếp hạng kết quả đánh giá chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ.
NGUYỄN THANH